“ประยุทธ์” ย้ำรัฐบาลหามาตรการเหมาะสม แก้ปัญหาผู้มีรายได้น้อย พร้อมนำหลัก ร.9 เข้าช่วยพัฒนา

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 เวลา 14.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีรองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังกรุงบอสเซล เพื่อไปรับฟังผลการเเถลง IUU จากคณะกรรมการที่ดูเเลเรื่องนี้อยู่ ก็ขอส่งกำลังใจไป สุดเเล้วแต่คณะกรรมการจะมีมติอย่างไร ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความเป็นความตายของเรามากกว่าเรื่องที่ยุ่งอยู่ทุกวันนี้

ส่วนเรื่องรายได้น้อย ต้องพิจารณากิจกรรมเเละทำให้มันตรง สร้างกระบวนการเรียนรู้ ปรับเปลี่ยน แต่บางกลุ่มมันปรับเปลี่ยนไม่ได้จริงๆ เพราะถ้าดูจากประชาชน กลุ่มที่ 1 พร้อมปรับเปลี่ยนพอได้ทุนไปมันก็ดีขึ้น กลุ่มที่ 2 คือ ปานกลาง ที่ลังเลว่าจะทำดีหรือไม่ดีก็เสียเวลาเปล่า กลุ่มที่ 3 คือ ยังพัฒนาอะไรไม่ได้ เพราะรายได้เขายังน้อยอยู่

โดยใช้หลักการของในหลวง ร.9 เข้ามาช่วย คือเรื่องของยุทธศาสตร์การพัฒนา การเข้าใจ เข้าถึงพื้นที่ ซึ่งจะต้องเข้าใจประชาชน เข้าถึงพื้นที่ที่ต้องพัฒนา เเละเข้าถึงปัญหาต่างๆ เเละหาวิธีการที่เหมาะสม

ส่วนเรื่องพื้นที่ใหม่นั้น มันเป็นเรื่องของพื้นที่ที่มีมากพอสมควรถึงทำได้ เราพูดถึงพื้นที่ที่มีความสูง ต่ำแตกต่างกัน บางพื้นที่ก็ทำได้ทั้งปลูกพืช เลี้ยงปลา ในพื้นที่สูง บางพื้นที่ทำไม่ได้ก็รวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ ต้องคิดใหม่ทั้งหมด หลักการ เเละกฎหมายมีอยู่เเล้ว แต่จะเอามาทำอย่างไรให้อำนวยความสะดวกต่อประชาชนมากที่สุด รัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสม

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!