ป้ายทะเบียนซีดจางผิดกฎหมาย ขนส่งฯแนะรีบเปลี่ยนแค่ 100 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีผู้ใช้รถที่เป็นเจ้าของทะเบียนรถยนต์หมวดขึ้นด้วยด้วย 3ก ออกมาแสดงความเห็นตรงกันว่า รถของตนไม่เคยดัดแปลง แต่ป้ายทะเบียนกลับซีดเองเมื่อใช้ไปนานๆ ถ้าจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจริงๆในข้อหาดัดแปลงป้ายทะเบียน ตนจะทำอย่างไร

อย่างไรก็ตามจากเรื่องดังกล่าวล่าสุด กรมการขนส่งทางบก โดยนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถมีมาตรฐานของกระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีโรงงานผลิต ไม่ได้จ้างเอกชนทำ (ยกเว้นป้ายทะเบียนประมูล) มีเครื่องปั๊มขึ้นรูปเป็นมาตรฐาน ก่อนนำไปเคลือบสีอีกชั้นทำให้สะท้อนแสง ทนต่อการล้าง หรือการลบเลือน แม้ไม่ได้กำหนดอายุของแผ่นป้ายไว้ แต่ก็มีความคงทนอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี

นายกมลกล่าวว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ป้ายทะเบียนบางหมวดที่แตกลายงา โดยเฉพาะในหมวด ฎ ทาง ขบ.ได้เคยประกาศให้นำมาเปลี่ยนใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะเป็นความบกพร่องของ ขบ.เอง ส่วนกรณีป้ายทะเบียนสีซีดจาง สามารถมาขอรับใหม่ได้ราคาแผ่นละ 100 บาท หากตกแต่งให้คลาดเคลื่อนผิดเพี้ยนจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับ 2,000 บาท ส่วนที่มีประชาชนแจ้งว่าทะเบียน หมวด 3ก พบปัญหาสีซีดเร็วนั้นจะต้องนำข้อมูลไปตรวจสอบก่อนว่าบกพร่องจริงหรือไม่อย่างไร

“ส่วนกรณีที่ประชาชนตั้งคำถามว่า ทำไม ขบ.ปล่อยให้รถเหล่านี้ต่อทะเบียนได้นั้น ขบ.ยืนยันว่า การต่อทะเบียนรถแต่ละคัน เป็นการต่อเอกสาร ว่าจ่ายภาษีแล้วหรือไม่ ซึ่งเจ้าของรถไม่ได้นำตัวรถมาให้นายทะเบียนดู แต่รถที่อายุเกิน 5 ปีขึ้นไป ก่อนต่อทะเบียนได้จะต้องนำรถไปตรวจสภาพที่ ตรอ. ก่อน หากแผ่นป้ายทะเบียนสีเลือนลาง เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งให้เจ้าของรถทราบเพื่อติดต่อขอรับป้ายทะเบียนใหม่ และหากประชาชนพบเห็นรถที่ป้ายทะเบียนสีซีดจาง สามารถถ่ายรูปและส่งมาได้โดยตรงที่ ขบ.โทร. 1584 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและเรียกให้ผู้ครอบครองรถนำรถเข้ามาแสดง” นายกมลกล่าว


ที่มา มติชนออนไลน์