“ศิริราช”ห่วงสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ล่าสุดหน้ากากอนามัยขายแพง

ศิริราชห่วงสถานการณ์ ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน หญิงตั้งครรภ์แม้ไม่มีงานวิจัยปัญหาฝุ่นทำแท้ง แต่อย่าเสี่ยง! ส่วนคนออกกำลังกายตอนเช้าต้องระวัง ล่าสุดแถว รพ.ศิริราชเริ่มพบหน้ากากอนามัยขายแพงขึ้น วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 14  มกราคม รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจ และวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ปัญหาคุณภาพอากาศ เป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกให้ความห่วงใย เนื่องจากส่งผลต่อคุณภาพชีวิต  คนทั่วไปได้รับอากาศบริสุทธิ์น้อยลง ซึ่งค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  เริ่มเป็นปัญหาในประเทศไทยมากขึ้น  และจะทำให้คนที่มีโรคประจำตัว ระบบทางเดินหายใจ ได้รับผลกระทบมาก  โดยคนที่มีโรคประจำตัว  เช่น โรคหลอดเลือดและหัวใจ เสี่ยงได้รับอันตราย โดยคนที่ป่วยภูมิแพ้จะแสดงอาการได้อย่างเด่นชัด และอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคถุงลมโป่งพอง ไม่แพ้คนสูบบุหรี่ เพราะฝุ่นละอองขนาดเล็กลงไปถึงขั้วปอด นอกจากนี้ ฝุ่นละอองขนาดPM2.5 นี้ ยังส่งผลต่อ หญิงตั้งครรภ์ อาจได้รับอันตรายได้  แม้ในทางวิชาการจะไม่ระบุยืนยัน ว่าอาจทำให้เกิดการแท้ง แต่ก็ไม่ควรออกไปรับฝุ่นละออง ในพื้นที่ที่มีการเตือนว่า เข้าข่ายสภาพอากาศวิกกฤตสีแดง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวว่า ภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กนี้ จะปรากฏชัดขึ้น เพราะสภาพอากาศ โดยพื้นที่ กทม.เป็นแอ่งกระทะ ขณะนี้มวลอากาศชื้น และอับ ทำให้ค่าฝุ่นละอองปรากฏสูงขึ้น  เพราะฝุ่นละออง จะค่อยๆ ตกตะกอน ในช่วงค่ำพระอาทิตย์ตก ไปจนถึง ช่วงเช้า 04.00-07.00 น. และอากาศจะค่อยๆดีขึ้นในช่วงสาย  ซึ่งเตือนคนที่ชอบออกกำลังกายตอนเช้า ขอให้งดในกลุ่มคนที่ชอบจัดกิจกรรมกลางแจ้ง เดิน วิ่ง ในพื้นที่ที่กรมควบคุมมวลพิษเตือน ว่ามี ฝุ่นละอองสูง   ขณะเดียวกันห่วง สถานการณ์ หน้ากากอนามัย ขาดตลาดและมีราคาแพง  อยากแนะนำประชาชน ว่า หน้ากากอนามัย เอ็น 95  สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ แต่สามารถใช้ได้ครั้งเดียว และมีราคาแพง

“ดังนั้น  หากจำเป็นต้องเป็นในพื้นที่เสี่ยง  ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง  ก็สามารถใช้หน้ากากอนามัยปกติ แต่สวม 2 ชั้น  ขณะเดียวกัน ถ้าต้องการใช้หน้ากากแบบผ้า ก็แนะนำว่า เคยมีการทดลอง ใช้ ผ้าขาวม้า 4 ชั้น มาเข็ม มีคุณภาพเทียบเท่าเอ็น 95 และสามารถใช้ได้บ่อย มากกว่า อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้ รพ.รัฐ และมหาวิทยาลัย มีการให้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ  คาดว่าจะค่อยๆปรากฏ  ซึ่งในส่วนของรพ.ศิริราชก็เริ่มพบ ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ มากขึ้น ภายใน 2-3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา” รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าว

วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่และบุคลากรของโรงพยาบาลศิริราช ว่า ร้านค้าด้านข้างโรงพยาบาลมีการขึ้นราคาหน้ากากอนามัยชนิดคาร์บอน จากที่เคยซื้อเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาในราคากล่องละ 350 บาท ซึ่งใน1กล่องจะมีหน้ากากชนิดคาร์บอนจำนวน 50 แผ่น เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ราคาแผ่นละ 7 บาท แต่ปรากฏว่าในวันที่ 14 มกราคม  เมื่อกลับไปซื้อหน้ากากชนิดคาร์บอนร้านเดิม กลับไม่มีการขายยกกล่อง มีเพียงการแบ่งขายปลีกแต่ราคากลับสูงถึงแผ่นละ 15 บาท ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์