“บิ๊กตู่” แนะครู อย่าสอนเด็กคิดนอกกรอบ ถ้ายังไม่ได้สร้างกรอบที่ดีให้เด็ก

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่หอประชุมคุรุสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 63 พ.ศ.2562 โดยนายกฯมอบคำขวัญวันครูคือ “ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี” ก่อนกล่าวเปิดงานนายกฯได้คารวะครูที่เคยสอนนายกฯสมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ(จปร.)ได้แก่พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ ซึ่ง พล.อ.เกษม ได้พูดถึงนายกฯตอนเรียนโรงเรียนนายร้อยว่า ตอนสอนหนังสือนั้นจำนายกฯได้ เพราะเป็นนักเรียนรุ่นน้องที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ นักเรียนนายร้อยประยุทธ์ตอนนั้นมีจุดเด่นที่มีรูปร่างสูงเด่น พูดจาเสียงดังฟังชัด เมื่อศิษย์จบมาได้เป็นใหญ่เป็นโตถึงนายกฯก็ต้องภูมิใจ ภูมิใจมากที่นายกฯเป็นลูกศิษย์และเป็นรุ่นน้องจากโรงเรียนเดียวกันด้วย ถือว่าประสบความสำเร็จในการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเนื่องในวันครูว่า ครูนอกจากจะผลิตลูกศิษย์แล้ว ต้องสร้างสังคมให้มีความสงบสุขด้วย ต้องสร้างเด็กให้มีระเบียบวินัย สร้างคนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม วันนี้รัฐบาลมุ่งหวังปฏิรูปการศึกษาหลายอย่าง เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคม และเด็กๆ อยากให้ทุกโรงเรียนนำเรื่องในโซเชียลมีเดียไปพูดคุยกับเด็กนักเรียนในห้องเพื่อวิเคราะห์ว่าเรื่องไหนจริง ซึ่งครูต้องชี้แนะว่าอันไหนคือสิ่งที่ถูกต้อง ไม่อย่างนั้นวันหน้าจะยิ่งกว่านี้และจะไม่มีใครอยู่เป็นสุขได้เลย

“เราต้องสอนให้เด็กมีความกล้า แต่ไม่ได้สอนให้เด็กออกนอกกรอบ เพราะเรายังไม่มีกรอบให้เขา ไม่ใช่ให้แต่คิดนอกกรอบ เมื่อคิดนอกกรอบ กว่าจะดึงกลับเข้ากรอบไม่ได้แล้ว นี่คือหลักการที่ผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง การคิดนอกกรอบต้องมีบรรทัดฐาน มีภูมิคุ้มกันก่อนจึงจะคิดนอกกรอบได้ และทำอย่างไรให้อยู่กรอบ ตามกติกาเพื่อเป็นกรอบใหม่ขึ้นมา ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ เสร็จแล้วคือเสรี คือประชาธิปไตย เสรีภาพที่ทำประเทศวุ่นวาย เราต้องอาศัยครูที่มีศักยภาพ และอาศัยการปฏิรูปจากภายใน ไม่มีใครปฏิรูปครูได้ดีกว่าตัวครูเอง ไม่มีใครปฏิรูปกระทรวงศึกษาได้ดีกว่ากระทรวงศึกษาเอง แต่เราต้องเอาสาเหตุและปัจจัยต่างๆมาแก้ไขร่วมกัน ว่าเราได้อะไรเสียอะไรจากตรงนี้ ตรงนี้คือการปฏิรูปการศึกษาในประเทศไทย”

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์