โดนแล้วกว่า 1,000 คัน รถควันดำ ต้นเหตุฝุ่นพิษ แจงปมผ่านตรวจขนส่ง แต่ถูก ตร.จับ

วันที่ 16 ม.ค. ที่กองบังคับการตำรวจจราจร พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะผู้ดูแลงานด้านการจราจร เปิดเผยถึงการเพิ่มมาตรการตั้งจุดตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ควันดำ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานคร ที่เพิ่มเติมจากด่านตรวจ 12 จุด เป็น 20 จุด เมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ว่าจากข้อมูลพบว่าเครื่องยนต์ดีเซลและรถที่มีอายุการใช้งานนาน เป็นสาเหตุของปัญหาฝุ่นละอองถึงกว่าร้อยละ 60 ซึ่งตำรวจได้เพิ่มการตั้งจุดตรวจให้มากขึ้น

เพื่อกวดขันจับกุมผู้ขับขี่ให้ใส่ใจปัญหาควันดำ ซึ่งในอนาคตอาจมีการยึดรถ หรือพักใช้รถ เป็นการบังคับใช้กฎหมายที่แรงขึ้น ส่วนกรณีที่รถผ่านการตรวจสภาพกับกรมการขนส่ง แต่เมื่อขับขี่บนท้องถนนแล้วถูกตำรวจจับกุม เนื่องจากควันดำนั้น กรณีนี้อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากมีตัวแปรทั้งช่วงเวลาที่ตรวจกับเวลาที่ถูกจับกุม ต่อไปจะต้องมีการตั้งจุดตรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่ง เพื่อให้แนวทางปฏิบัติไม่ขัดแย้งกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากตำรวจเปิดด่านตรวจควันดำ 20 จุดทั่วพื้นที่ กทม. พบว่ามีรถที่มีควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดรวมแล้วกว่า 1,000 คัน ซึ่งได้ดำเนินคดีไปแล้ว ส่วนจุดตรวจควันดำทั้ง 20 จุด พบว่ามีปัญหาเรื่องกำลังพลไม่เพียงพอ ในวันนี้จึงเตรียมประชุมขอกำลังจากกรมควบคุมมลพิษมาสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์