“เมืองโบราณศรีเทพ” จ่อคิวรอเข้าบอร์ดคุ้มครองมรดกโลก พิจารณาขึ้นบัญชีเบื้องต้น ก่อนชงครม.

เมื่อวันที่ 18 มกราคม นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าถึงแผนการผลักดันเมืองโบราณศรีเทพ เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นมรดกโลกในเดือนมกราคม ปี 2562 นี้ หลังจากกรมศิลปากรได้นำเสนอเรื่องต่อที่ประชุม ครม.สัญจรที่ จ.เพชรบูรณ์ จนมีมติรับทราบไปแล้วว่า ขณะนี้กรมศิลปากรได้จัดทำข้อมูลเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเสนอขึ้นบัญชีรายชื่อชั่วคราวก่อนเสนอเป็นมรดกโลกเสร็จเรียบร้อย ปัจจุบันเรื่องทั้งหมดได้ออกจากกรมศิลปากรไปอยู่ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว ระหว่างนี้จึงรอให้ สผ.พิจารณานำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน อย่างไรก็ตามหากมีมติให้ความเห็นชอบขึ้นบัญชีเบื้องต้นก่อนขึ้นมรดกโลก จึงจะมีการนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายอนันต์ยังตอบข้อถามถึงจารึกอักษรปัลลวะบ้านบึงนาจาน ต.ศรีเทพ ก่อนมีการค้นพบก่อนหน้านี้ และการอ่านและแปลภาษาโบราณบนจารึกนี้ผลเป็นอย่างไรว่า จะต้องตรวจสอบว่าอยู่บริเวณใดพบจุดใด ซึ่งภาษาปัลลวะหาคนอ่านได้น้อยมาก จะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาเป็นผู้แปล

รายงานข่าวว่า เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายราว 1,700 ปี ต่อเนื่องยุคทวารวดีศตวรรษที่ 12 – 16 และวัฒนธรรมขอมโบราณ ศตวรรษที่ 16 – 18 มีปรางค์ศรีเทพ ปรางค์สองพี่น้อง เขาคลังใน เขาคลังนอก ปรางค์ฤาษี ถ้ำเขามอรัตน์ฯลฯ โดยเฉพาะเจดีย์เขาคลังนอกทางกรมศิลปากรขุดแต่งเมื่อปี 2551 จากเดิมปกคลุมด้วยดินเป็นเนินสูงมีต้นไม้ กระทั่งพบว่าเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบในวัฒนธรรมทวารวดี บ่งชี้ถึงความรุ่งเรืองของศรีเทพในอดีต กรมศิลปากรจึงเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์