ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ ออกแถลงการณ์ประณามโจรก่อการร้ายใต้ ฆ่าพระสงฆ์นราธิวาส

แถลงการณ์ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

เรื่อง ขอประฌามโจรก่อการร้ายใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ฆ่าพระสงฆ์ ในจังหวัดนราธิวาส

จากกรณีผู้ก่อการร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่ วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ที่ ๒ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๒ เวลา ๒๐.๓๐ น. ทำให้พระสงฆ์มรณภาพ ๔ รูป ซึ่งเป็นการทำร้ายพระภิกษุผู้ทรงศีล ผู้มีแต่ความเมตตากรุณาต่อเพื่อมนุษย์ ไม่มีจิตคิดร้ายต่อเพื่อนร่วมโลก ด้วยอาวุธสงครามจนถึงแก่มรณภาพ (เสียชีวิต) นับเป็นพฤติกรรมที่ชั่วร้าย ไร้ซึ่งความเป็นมนุษย์ นับเป็นสิ่งที่สมควรถูกประณาม ในการนี้ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยขอถวายความอาลัยต่อพระคุณเจ้าทั้ง ๔ รูป ตลอดจนถึงขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับญาติพี่น้องของพระภิกษุทั้ง ๔ รูป ตลอดจนถึงพุทธศาสนิกชนในพื้นที่

จากเหตุการณ์ดังกล่าวศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยขอออกแถลงการณ์ประณาม ผู้ก่อการร้ายพร้อมทั้งขอเรียกร้องจากภาครัฐ ดังต่อไปนี้

๑. ขอประณามโจรก่อการร้ายที่ไล่ฆ่าพระสงฆ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรมอย่างที่สุด เพราะเป็นการกระทำต่อพระภิกษุผู้สงบ ผู้บริสุทธิ์ ผู้ซึ่งที่ไม่ได้เป็นภัยต่อผู้ใด

๒. ขอเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ได้ออกมาร่วมประณามต่อการกระทำที่โหดเหี้ยมของผู้ก่อการร้ายในครั้งนี้ เช่นเดียวกับที่ท่านเคยได้ออกมาปกป้องผู้หลงผิดเสมอมา

๓. ขอให้ภาครัฐ ฝ่ายความมั่นคง ได้มีมาตรการที่เด็ดขาดต่อโจรก่อการร้าย ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้นต่อผู้กระทำผิด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในครั้งนี้ เพราะนับได้ว่าเป็นการบ่อนทำลายชาติ และศาสนา

๔. ขอให้พี่น้องชาวพุทธทั่วประเทศไทย ได้ช่วยกันส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวพุทธในพื้นที่โดยด่วน

จึงออกแถลงการณ์มาเพื่อประณามพฤติกรรมของโจรก่อการร้ายใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้

ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย
๑๘ มกราคม ๒๕๖

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์