กทม. เร่งดันท่อลอด 7 โครงการแก้ท่วมย่านสุขุมวิท

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิท จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย บริเวณถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี บริเวณซอยสุขุมวิท 39 บริเวณถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) เขตวัฒนา และบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา เขตบางนา ว่า โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม บริเวณถนนสุขุมวิท มีทั้งหมด 7 โครงการ ประกอบด้วย 1.ถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) 2.ซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี 3.ซอยสุขุมวิท 39 4.ถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) 5.ซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา 6.ซอยสุขุมวิท 4 (นานาใต้) และ7.ซอยสุขุมวิท 14 ซึ่งโครงการในฝั่งเลขคี่จะรับน้ำจากถนนสุขุมวิทระบายน้ำลงคลองแสนแสบ โครงการในฝั่งเลขคู่จะรับน้ำจากถนนสุขุมวิทระบายน้ำลงคลองไผ่สิงห์โต คลองหัวลำโพง และคลองพระโขนง ส่วนโครงการบริเวณซอยสุขุมวิท 107 จะรับน้ำจากซอยลาซาลและซอยแบริ่งระบายลงสู่คลองบางนา จากการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าพบว่าโครงการบริเวณถนนสุขุมวิท ยังมีความล่าช้ากว่าแผนงานที่วางไว้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน จึงต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการรื้อย้าย โดยได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำติดตามความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งรัดผู้รับจ้างทำงานให้แล้วเสร็จตามสัญญา ตลอดจนให้คำแนะนำในการปรับแผนการทำงาน และการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อโครงการ รวมถึงกำชับผู้รับจ้างเรื่องความปลอดภัยในระหว่างการก่อสร้างเป็นสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจร อีกทั้งก่อให้เกิดผลกระทบต่อปัญหาการจราจรน้อยที่สุด

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ผู้รับจ้างจะทำงานในช่วงกลางคืน ระหว่างเวลา 22.00-05.00 น. จากนั้นจะคืนผิวการจราจรชั่วคราวเมื่อทำงานเสร็จในแต่ละวัน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสามารถเดินทางสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติในตอนเช้า เมื่อโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม บริเวณถนนสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) บริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี บริเวณซอยสุขุมวิท 39 และบริเวณถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) แล้วเสร็จ จะช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง โดยจะดึงน้ำจากบริเวณถนนสุขุมวิทมาลงที่คลองแสนแสบ ส่วนบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำบริเวณถนนสุขุมวิทช่วงซอยลาซาลและซอยแบริ่งลงสู่คลองบางนา บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรติดขัด อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตามคาดว่าโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิทจะทยอยแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.62 เพื่อเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฝนที่จะมาถึงต่อไป

“ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe Jacking) บริเวณถนนสุขุมวิท ประกอบด้วย บริเวณซอยสุขุมวิท 21 (อโศกมนตรี) ทำได้ 20% ส่วนบริเวณซอยสุขุมวิท 31 และซอยสวัสดี ทำได้ 66% สำหรับบริเวณซอยสุขุมวิท 39 ทำได้ 26% ส่วนบริเวณถนนสุขุมวิท 63 (เอกมัย) ทำได้ 37% ด้านบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา เขตบางนา ซึ่งการก่อสร้างจะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา โดยปิดเบี่ยงการจราจรชั่วคราวในระหว่างที่มีการก่อสร้าง ผลงานที่ทำได้ 70%” นายจักกพันธุ์ กล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์