ผู้ว่าฯขอนแก่นตรวจความพร้อมฌาปนสถานชั่วคราวพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความพร้อม ฌาปนสถานชั่วคราว ในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลัง พุทธมณฑลอีสาน ก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ในวันที่ 22 ม.ค.นี้

เวลา 17.00 น.วันที่ 20 ม.ค. 62 ที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของ ฌาปนสถานชั่วคราวที่จะใช้ในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา บริเวณวัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะ กลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ฌาปนสถานชั่วคราวได้เสร็จสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนิน งานถวายหลวงพ่อคูณ อย่างสมเกียรติ สมถะ และเรียบง่าย โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมและวางดอกไม้ จันทน์ในวันที่ 22 – 28 ม.ค.62

ขณะที่ตลอดทั้งวันมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาชมความสวยงามของนกหัสดีลิงค์ เทินบุษบก และองค์ประกอบต่างๆ บนยอดเขาพระสุเมรุจำลอง พร้อมกับมีผู้ศรัทธาหลวงพ่อคูณมาออก โรงทาน และร่วมกันทำดอกไม้จันทน์ภายในศาลาใกล้กับฌาปนสถานชั่วคราว

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่น พร้อมกับหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง พร้อมให้การต้อนรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ และพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคูณ ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งสถานที่จัดงาน เส้นทางการจราจร พื้นที่รองรับ ประชาชน และด้านอื่นๆ โดยฝ่ายสถานที่ฯ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย และฝ่ายยานพาหนะ ได้ร่วมจัดที่จอดรถ และบริการรถรับส่งในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ ศูนย์ฝึกตำรวจภูธรภาค4 , วัดบ้านหนองกุง , ตลาด 62 บล๊อก , ตลาดศรีวิไล , ลานจอด ม.เมืองเอก , ลานจอดรอบนอกพุทธมณฑลอีสาน

ขณะเดียวกันได้จัดรถบัสรับส่งระหว่างศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัย ขอนแก่น – พุทธมณฑล 3 คัน โดยทุกลานจอด ได้จัดรถบัส รถสองแถวบริการต่อเนื่องในวันที่ 21-29 ม.ค. 62 ในช่วงเวลา 08.00-21.00 น. โดยจัดทำป้ายขนาดใหญ่ไว้ที่ทางเข้าลานจอดทุกแห่ง ให้ประชาชนสังเกตได้ ชัดเจน รถทุกคันมีป้ายแสดงให้บริการฟรี และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อพปร. อำนวยความสะดวกในทุก ลานจอด ส่วนการบริการประชาชนที่เดินทางมาโดยระบบขนส่ง ฝ่ายยานพาหนะจัดรถรับส่งมายังศูนย์ประชุม โดยจาก บขส.3 ใช้รถซิตี้บัสโดยขนส่งจังหวัด 10 คัน , สถานีรถไฟ ใช้รถสองแถวของขนส่งจังหวัด 5 คัน และรถตู้ มข. 3 คัน , สนามบิน ขนส่งจังหวัดจัดรถแท๊กซี่ วันละ 50 คัน บริการคันละ 1 เที่ยวต่อวัน โดยรถทุก คันจะติดป้ายให้บริการฟรี

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากถึงแระชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีได้วางแผนการเดินทางให้ดี และตรวจ เช็คสุขภาพของตนเอง ที่สำคัญให้เตรียมน้ำดื่มติดตัวมาด้วย เนื่องจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าว หากฉุกเฉิน จะสามารถดื่มได้ทันที และหากไม่ได้รับความสะดวกในด้านใดขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อให้ความ ช่วยเหลือได้

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์