คพ.ระบุค่า “ฝุ่นพิษ” เขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลพุ่งอีก เหตุอากาศลอยตัวไม่ดี

เมื่อวันที่ 21 มกราคม กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงาน สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระบุว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 1.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (กม./ชม.) มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในวันนี้ คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ”

ทั้งนี้จากคำแนะนำของ กรมอนามัย และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” เนื่องจากปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากเมื่อวันที่ 20 มกราคม โดยบริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จำนวน 23 สถานี สำหรับพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน 50 มคก./ลบ.ม. อยู่ 16 สถานี

คาดการณ์ในวันที่ 22 มกราคมนี้ จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา “การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้น เนื่องจากมีลมพัดอ่อน” อาจทำให้ฝุ่นละอองเจอจางได้เล็กน้อย แต่คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศจะยังอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

คพ.ได้ประสานงานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กรมขนส่งทางบก กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และ บก.จร. ใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าเขต กรุงเทพฯ ชั้นใน ช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และเวลา 15.00-22.00 น. รวมถึงตรวจจับรถควันดำอย่างเคร่งครัดและเพิ่มจุดตรวจจับรถควันดำเป็น 20 จุด

ขนส่ง (กค.) จัดทีมตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทาง และจัดทีมตรวจการเพื่อตรวจสอบถึงอู่รถ ขสมก. หากพบควันดำเกินมาตรฐานจะสั่งห้ามวิ่งเด็ดขาด

ขสมก.ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 แทนน้ำมันดีเซลธรรมดา รวมถึงเร่งรัดนำรถเมล์ NGV มาให้บริการ

กทม.กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องความดันสูง เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑลเข้มงวดไม่ให้มีการเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ยกเว้นค่าจอดรถยนต์ในอาคารจอดแล้วจรจำนวน 4 แห่ง ควบคุมพื้นที่การก่อสร้างรถไฟฟ้าและขอให้งดกิจกรรมที่เกิดฝุ่นละอองในช่วงวันที่ 16-22 มกราคม 2562

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประเมินสถานการณ์เพื่อเตรียมการบินขึ้นทำฝนเทียมทุกวัน

คพ.ร่วมกับ กทม.ติดตามตรวจสอบ ให้คำแนะนำและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน วันละ 3 เวลาอย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์