เมีย ‘เจ้าสัวเปรมชัย’ อนุญาตให้ ‘มหิดล’ ตัดชิ้นส่วนงาช้างตรวจพิสูจน์เป็นของไทยหรือไม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มกราคม ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมคู่ความเเละฟังคำสั่งในคดีลักลอบและมีไว้ในครอบครองงาช้างป่าแอฟริกา หมายเลขดำ อ.1143/61 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย , นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทยฯ และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ

จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและได้รับการประกันตัวคนละ 3 แสนบาท

วันนี้ นายเปรมชัย, นางคณิตดา และ น.ส.วันดี เดินทางมาศาล ตามกำหนดนัด โดยการนัดพิจารณาครั้งที่เเล้ว ศาลมีคำสั่งให้ส่งงาช้างป่าจำนวน 4 กิ่ง ของกลางตรวจพิสูจน์ตามที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตรวจอายุ และพิสูจน์ว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่ ตามที่นางคณิตดา จำเลยที่ 1 ร้องขอ

เมื่อถึงเวลานัดศาลได้แจ้งให้นางคณิดตา จำเลยที่ 1 ผู้ครอบครองงาช้าง ทราบว่า งาช้างที่ของกลางในคดีที่ นางคณิดตา ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลส่งไปตรวจ ที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดลนั้น ทางคณะสัตวเเพทย์ ได้มีหนังสือสอบถามมายังศาลว่า จะขอตัดชิ้นส่วนงาช้างบางส่วน ทั้ง 4 กิ่ง เพื่อตรวจพิสูจน์ จำเลยที่ 1 ในฐานะผู้ครอบครองจะขัดข้องหรือไม่ ซึ่งนางคณิดตา จำเลยที่ 1 แจ้งว่าไม่ขัดข้องแต่อย่างใด แต่ขออย่าทำให้รูปร่างงาช้างเสียหาย
ดังนั้น ศาลจึงจะมีหนังสือแจ้งให้ ม.มหิดล ทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์ปากแรก ตามกำหนดนัดเดิม คือวันที่ 8 สิงหาคม 2562 หลังจากเสร็จสิ้นการพิจารณาในวันนี้ นายเปรมชัย และภรรยา ก็เดินทางออกจากศาล โดยที่ไม่ให้สัมภาษณ์เเต่อย่างใด

 

ที่มา  มติชนออนไลน์