“บิ๊กตู่” เผยนำที่ดิน ส.ป.ก.ออกโฉนดที่ดินอยู่ในช่วงหารือ เตือนระมัดระวังเหมาะสมหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2562 เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีการนำที่ดิน ส.ป.ก.ไปออกเป็นโฉนดที่ดินว่า อยู่ในขั้นตอนการหารือ สิ่งที่ตนจะขอในตอนนี้คือให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการนำที่ดิน ส.ป.ก.ไปออกเป็นโฉนดที่ดิน ว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งตนได้เตือนไปเเล้ว เพราะจะทำให้ที่ดินทำการเกษตรกลายเป็นทำอย่างอื่นมากขึ้น โดยได้หามาตรการนำที่ดินไปใช้มากกว่าการทำการเกษตร เช่น วิสาหกิจชุมชน หรือทำกิจการสารพัดประโยชน์ที่เกิดต่อส่วนรวม เพราะบางพื้นที่ทำเกษตรไม่ได้ นั่นคือปัญหา ไม่ใช่รัฐบาลไม่สนใจ ไม่เป็นห่วงประชาชน

“ในวันนี้มาตรการส่งเสริมการปลูกป่าว่า ได้ขยายพื้นที่ให้มีความทั่วถึงมากขึ้นในที่ดินของเอกชน ประชาชน ที่ดินที่ได้จาก ส.ป.ก. ซึ่งสามารถปลูกป่า ปลูกไม้มีค่าได้ หลายคนกังวลว่าปลูกป่ามาเเล้วตัดทำลาย มันทำไม่ได้ ต้องมีการขึ้นทะเบียน และติดตามการเจริญเติบโตของต้นไม้ทุกปี เมื่อต้นไม้โตแล้ว อีกทั้งเทคโนโลยีก็ตรวจสอบได้ว่าไม้พวกนี้มาจากไหน

นอกจากนี้ไม้พวกนี้สามารถนำไปเป็นสินทรัพย์ในอนาคตข้างหน้า กลายเป็นมรดกให้ลูกหลานสำหรับคนที่มีที่ทำกินน้อย ในวันหน้ามันมีราคา สามารถนำไปค้ำประกันเป็นหลักทรัพย์ในการทำสินเชื่อกับธนาคารได้” นายกฯ กล่าวและว่า

ส่วนการปลูกป่า และประชาชนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไรนั้น วันนี้ทางกระทรวงการคลังเสนอมาให้ปรับลดภาษีได้กรณีใช้เงินซเอชอาร์ มาให้ประชาชนปลูกป่าในพื้นที่อื่นๆ ค่าใช้จ่ายเราจะเสียภาษีส่วนนี้ประมาณ 18 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่ต้องใช้ทุกปีในการปลูกป่าไป 76 ล้านบาท สัดส่วนได้มีมากกว่าเสีย ต้องไปดูตรงนี้

นายกฯ กล่าวว่า ต้องปลูกป่า 3 อย่างให้ประโยชน์ 4 อย่าง ทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ร่วมกันป่าได้ โดยมีผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากป่า วันนี้ได้ทำ พ.ร.บ.ป่าชุมชนมาแล้ว การปลูกไม้มีค่า รวมถึงการจัดที่ดิน โดยคสช.ได้หารือกันว่า มีการจัดตั้งสำนักงานเกี่ยวกับนโยบายจัดหาที่ดินแห่งชาติให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินงานนี้ต่อเนื่องต่อไป เพราะที่มามันหลายสถานที่ อาทิ พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม พื้นที่รัฐที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ สามารถใช้จัดสรรพื้นที่ทำกิน หากจะทำการเกษตรตามกฎหมายเดิมต้องไปหานโยบายอย่างอื่นได้ไหม ไม่เช่นนั้นจะตีกันไปมา เพราะพื้นที่ทั่วประเทศกว่า 40 ล้านไร่ เป็นเรื่องของ ส.ป.ก. ทั้งหมด ต้องหาวิธีการเเก้ปัญหา