“ศรีสุวรรณ” สู้ไม่ถอย ยื่นคำร้องเพิ่มที่ศาลปกครองขอให้ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

วันที่ 23 มกราคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปยื่นคำร้องและยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่ศาลปกครองกลาง หลังจากสมาคมฯและประชาชนชาว กทม.ยื่นคำฟ้องเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ขอให้ศาลมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา แต่เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นพิษยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 3 วัน และมาตรการ 9 ข้อของนายกรัฐมนตรี และมาตรการของกรมควบคุมมลพิษ และ กทม. ไม่บังเกิดผลแต่อย่างใด

“เนื่องจากตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2560 แก้ไขฉบับที่ 3 ให้อำนาจผู้ว่าราชการ กทม. ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถกำหนดพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญได้ หากปรากฏมีเหตุรำคาญเป็นบริเวณกว้าง ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน กฎหมายให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนดให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด โดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรื่องการระงับเหตุรำคาญและการจัดการตามความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุรำคาญเกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนด ในกรณีที่เหตุรำคาญได้ระงับจนไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของสาธารณชนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศยกเลิกพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญได้” นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า เหตุดังกล่าวสมาคมฯจึงนำข้อมูลไปแถลงเพิ่มเติมต่อศาล เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ว่า กทม. ใช้อำนาจตามมาตรา 28/1 พ.ร.บ.การสาธารณสุข ออกประกาศกำหนดให้บริเวณพื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ” ทั้งหมด ภายใน 3 วันหรือตามที่ศาลเห็นสมควร ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่ผู้ว่า กทม. ประกาศกำหนด ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 และกฎหมายบัญญัติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและขจัดฝุ่นพิษให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์