‘จุฬาฯ’แถลง ป้องสิทธินิสิต ยันยึดหลักเคารพศักดิ์ศรีมนุษย์ ไม่เลือกปฎิบัติต่อเพศสภาวะ

วันนี้ (24 มกราคม)  คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ออกคำชี้แจงกรณีนิสิตแต่งกายข้ามเพศและการใช้ถ้อยคำเหยียดเพศของอาจารย์ ระบุว่า

ตามที่มีกระแสข่าว เรื่อง นิสิตข้ามเพศขออนุญาตแต่งเครื่องแบบตามเพศสถานะ (gender) เป็นชุดนิสิตหญิง และประเด็นการใช้ถ้อยคำเหยียดเพศของอาจารย์พิเศษท่านหนึ่ง ดังที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ นั้น คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอชี้แจงดังนี้

1.) คณะครุศาสตร์ยึดมั่นในหลักการของการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ เสรีภาพ และความ
เสมอภาค โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาติ ศาสนา และเพศสถานะ คณะครุศาสตร์เปิดโอกาสให้บุคคลที่ผ่าน
การคัดเลือกได้เข้ามาศึกษาอย่างเท่าเทียมภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ บัณฑิตครุศาสตร์ในแต่ละปีที่จบการศึกษาออกไปประกอบวิชาชีพครูและอาชีพอื่น ๆ ต่างปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีและเป็นความภูมิใจของคณะเสมอมา ในแต่ละปีคณะครุศาสตร์ได้จัดให้มีการคัดเลือกและมอบรางวัลศิษย์เก่าเกียรติยศซึ่งมีกระบวนการคัดเลือกที่ดำเนินตามหลักการของการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาติ ศาสนา และเพศสถานะ เห็นได้จากรายชื่อศิษย์เก่าเกียรติยศที่มีความหลากหลายในด้านต่าง ๆ

คณะครุศาสตร์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถทางวิชาการและวิชาชีพโดยมีความเชื่อและ
ยึดถือหลักการว่าศักดิ์ศรีและความดีงามของความเป็นครูมิได้จำกัดอยู่กับเชื้อชาติ ศาสนา หรือเพศสถานะ
และยังคงมีความเชื่อและยึดถือหลักการเช่นนั้นตลอดมา กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่ภาพแทนของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เป็นกรณีเฉพาะบุคคลที่จะต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

2) สำหรับกรณีนิสิตข้ามเพศที่ขออนุญาตแต่งชุดนิสิตหญิงตามเพศสถานะและการเรียกร้องให้ตรวจสอบเรื่องการใช้ถ้อยคำเหยียดเพศของอาจารย์พิเศษท่านดังกล่าวนั้น คณะครุศาสตร์และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์หรืออุทธรณ์ของนิสิต

ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแต่งตั้งขึ้น ทั้งนี้ คณะครุศาสตร์ได้ประสานความร่วมมือและให้ข้อมูลกับทางคณะกรรมการฯ มาโดยตลอด อนึ่ง ในระหว่างการรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการฯ นิสิตผู้ขออนุญาตนี้จะได้รับอนุญาตให้แต่งชุดนิสิตหญิงตามเพศสถานะและจะได้รับการดูแลและการศึกษาตามปกติ

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอยืนยันในหลักการที่คณาจารย์ครุศาสตร์ถือปฏิบัติร่วมกันในการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อเชื้อชาติ ศาสนาและเพศสถานะ และจะป้องกันมิให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อทราบหรือมีผลการพิจารณาสิ้นสุด เป็นประการใด จะชี้แจงให้ทราบต่อไปโดยเร็ว