อัศวิน สั่งด่วนให้โดรน 50 ตัวพ่น ‘น้ำสะอาด’ แทนผสม ‘กากน้ำตาล’ แล้ว

กรณีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ได้ประสานจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิ เพื่อขอความร่วมมือชมรมโดรนจากทั้งสองจังหวัดขึ้นบินฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ  โดยน้ำที่โดรนจะขึ้นบินฉีดพ่นจะผสมกากน้ำตาล (molasses) เพื่อช่วยดูดจับฝุ่นละอองในอากาศด้วย กำหนดขึ้นบิน 2 วัน คือ วันที่ 31 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ ทั้งนี้ โดรนแต่ละเครื่องจะมีรัศมีทำการบินประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งกรุงเทพมหานครมอบหมายให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) จัดทีมนำโดรนและนักบินไปยังจุดที่มีวิกฤติคุณภาพอากาศ  ทั้งนี้ จะมีการปล่อยขบวนชุดปฏิบัติการแก้วิกฤติมลพิษทางอากาศตั้งแต่เวลา 08.00 น.วันที่ 31 มกราคมเป็นต้นไป ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ระบุอีกว่า น้ำผสมกากน้ำตาลที่จะนำขึ้นไปฉีดพ่นเมื่อดูดจับฝุ่นละอองในอากาศและตกลงบนพื้น ซึ่งจะมีสีค่อนข้างเข้มหรือดำ กรุงเทพมหานครจึงได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต จัดชุดปฏิบัติการล้างทำความสะอาดคราบกากน้ำตาลที่ตกลงบนพื้นด้วย ทั้งนี้ ต้องขอทำความเข้าใจและแจ้งเตือน พร้อมทั้งขออภัยประชาชนที่อาจทำให้บ้านเรือนและสิ่งของเปรอะเปื้อนบ้าง แต่ก็เป็นปฏิบัติการที่จำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสังคมส่วนรวม

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 30 มกราคม นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังมีนักวิชาการและมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ใช้โดรนบินฉีดพ่นจะผสมกากน้ำตาล (molasses) เพื่อช่วยดูดจับฝุ่นละอองในอากาศนั้นว่า อาจยิ่งกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกทม.ได้รับข้อมูลว่าวิธีการการผสมกากน้ำตาลจะใช้สำหรับพื้นที่โล่ง ไร่ สวนในพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ส่วนกรุงเทพมหานครมีลักษณะแตกต่างกับพื้นที่อื่น

“ทำให้เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน สั่งการให้ปรับแนวทางใหม่ โดยให้เปลี่ยนมาใช้น้ำสะอาดบินฉีดพ่นแทน”  นางจินดารัตน์ กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์