สมคิดเผย “นายกฯอยากให้คนไทยมีบ้าน” ขีดเส้น6เดือน ออกมาตรการหนุนคนไทย-คนจนมีบ้าน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายในพิธีเปิดงาน “บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป @ กรุงเทพ”ประจำปี 2560 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า ได้สั่งการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และการเคหะแห่งชาติ ไปจัดทำโครงการและมาตรการเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีบ้านหรือที่อยู่อาศัย มาเสนอให้รัฐบาลพิจารณา โดยใช้ฐานข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยประมาณ 11 ล้านคนที่มีการลงทะเบียนไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี โดยรูปแบบเปิดกว้างให้ ทั้งเป็นการปล่อยสินเชื่อบ้าน หรือสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยเช่า โดยให้จัดทำรายละเอียดแล้วเสร็จ ภายใน 6 เดือน

“นโยบายนี้เป็นความฝันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยากให้คนไทยมีบ้าน ได้ให้นโยบายมาอย่างต่อเนื่องให้ไปดูแลให้ประชาชนคนไทยสามารถเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยของตนเองได้ แม้จะมีรายได้น้อย แต่ภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ได้มีการออกโครงการบ้านประชารัฐมาแล้ว แต่ยังล่าช้า ต้องไปดูว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไร “นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ โครงการที่จะนำมาเสนอต้องมีรายละเอียดทั้งหมด เช่น จำนวนที่จะสร้าง จำนวนผู้ขอสินเชื่อโครงการ จำนวนผู้เช่าโครงการ สถานที่ก่อสร้าง หากเป็นที่ดินของภาครัฐ เช่น ที่ดินราชพัสดุ ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว ส่วนที่ดินของภาคเอกชนใช้รูปแบบให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการของรัฐ (พีพีพี) โดยเปิดกว้างทั้งเอกชนภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการโดยเร็ว

“ธอส.จะดำเนินการโดยแยกบัญชีออกมาก็ได้ ส่วนมาตรการช่วยเหลือภาคเอกชน ยังไม่มีข้อเรียกร้องอะไร แต่รัฐบาลอยากให้เอกชนเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาลในการทำโครงการลักษณะนี้ เพราะความต้องการบ้านสูงพักมีมากอยู่ แต่ผู้มีรายได้น้อย ไม่สามารถเข้าถึงได้ อยากให้เข้าใจว่าโครงการเหล่านี้ไม่ใช่โครงการได้กำไร แต่เมื่อสร้างปริมาณมากๆจะส่งผลดีวนกลับมาต่ออุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และวัสดุก่อสร้างในภาพรวมได้”นายสมคิด กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์