กรมควบคุมมลพิษเผยฝุ่นวันนี้ลดลงทุกสถานี แชมป์เก่าพระราม2 ค่อนข้างปลอดโปร่ง

ฝุ่นวันนี้ลดลงทุกสถานี แชมป์เก่า พระราม2 ค่อนข้างปลอดโปร่ง แต่คาด พรุ่งนี้อาจกลับมาใหม่

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 2 กุมภาพันธ์ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่น และฝุ่นขนาด 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 ว่า ปริมาณ เฉลี่ย 24 ชั่วโมงลดลงจากเมื่อวานเกือบทุกพื้นที โดยพื้นที่ริมถนน จำนวน 5 สถานี ที่ปริมาณพีเอ็ม 2.5 เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ประกอบด้วย 1.ริมถนนกาญจนาภิเษก 52 มคก./ลบม.(เมื่อวาน 77 มคก./ลบม.) 2. ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง 55 มคก./ลบม.(เมื่อวาน 66 มคก./ลบม.) 3.ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 57 มคก./ลบม.(เมื่อวาน 76 มคก./ลบม.) 4.ถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 60 มคก./ลบม.(เมื่อวาน83 มคก./ลบม.) และ 5.ริมถนนจรัลสนิทวงศ์ เขตบางพลัด 54 มคก./ลบม.(เมื่อวาน 71 มคก./ลบม.) โดยพื้นที่ริมถนน ที่มีปริมาณฝุ่นน้อยที่สุดคือ ริมถนนนราธิวาสเขตบางรัก 35 มคก./ลบม. ส่วนพื้นที่ที่ครองแชมป์ ฝุ่นเกินมาตรฐานมาทุกวันอย่าง ริมทางคู่ขนานถนนพระราม2 อ.เมือง จ.สมุทรสาครนั้น วันนี้ปริมาณ พีเอ็ม 2.5 เหลือเพียง 36 มคก./ลบม.เท่านั้น

สำหรับพื้นที่ทั่วไปนั้น พบว่าในวันนี้ ปริมาณ พีเอ็ม 2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานี พื้นที่ ที่มีฝุ่น พีเอ็ม 2.5 น้อยที่สุด คือ เขต บางนา 31 มคก./ ลบม.

สำหรับ การดำเนินงาน เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็กนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรม กอ.รมน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปผลได้มีมาตรการเร่งด่วนในการลดฝุ่นละออง ดังนี้ 1.โรงงานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ทั้งหมดประมาณ 2,500 แห่ง จะดำเนินโครงการ “Big Cleaning Day” ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยการล้างทำความสะอาดพื้นที่โรงงาน ทำความสะอาด/ปรับแต่งเครื่องจักรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดปัญหาการปล่อยฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5

2.โรงงานประมาณครึ่งหนึ่ง (1,300 แห่ง) ให้ความร่วมมือในการลดการปลดปล่อย PM2.5 โดยบางส่วนจะหยุดการประกอบกิจการระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2562 และบางส่วนจะลดกำลังการผลิต 30% ในช่วงกลางคืน

3.กระทรวงอุตสาหกรรม กอ.รมน. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแผนงานตรวจโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกันเพื่อป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน
4.กทม. และโรงเรียนการบินกรุงเทพมหานคร จะนำเครื่องบินจำนวน 47 ลำ ขึ้นบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ และทำ Big Cleaning Day ทั่วทั้งพื้นที่ ในวันที่ 3 ก.พ. 62

5.กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ 2 ชุด ที่หน่วยปฏิบัติการนครสวรรค์ และระยองหน่วยนครสวรรค์ ผลการปฏิบัติการมีฝนตกเล็กน้อยเป็นแห่งๆ บริเวณ จังหวัดนครปฐม(เมืองนครปฐม)
จ.สมุทรสาคร(เมืองสมุทรสาคร บ้านแพ้ว กระทุ่มแบน จ.ราชบุรี (โพธาราม บ้านโป่ง)

ส่วนการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นนั้น จากโมเดลคาดการณ์ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ ปริมาณ พีเอ็ม 2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกทั้งจากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่มีลมพัดอ่อน แต่จากความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดำเนินมาตรการในการบรรเทาสถานการณ์อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

 

ที่มา:มติชนออนไลน์