นายกฯ แนะเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสรวมพลังรับมือภัย ขอบคุณทุกส่วนสนองนโยบายรัฐแก้ไขปัญหาฝุ่น

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง โดยขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ออกมาขานรับนโยบายของรัฐบาลและสนับสนุนการแก้ไขปัญหา เช่น ตรวจจับรถควันดำ นำเครื่องบินขึ้นบินโปรยละอองน้ำ ฉีดน้ำบนตึกสูง ให้พนักงานทำงานที่บ้าน เปิดจำหน่ายน้ำมันบี 20 งดเผาในที่โล่ง ตรวจสอบคุณภาพโรงงานอย่างเข้มข้น เป็นต้น

โฆษกฯ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคนใช้วิกฤตครั้งนี้เปลี่ยนเป็นโอกาสที่สังคมไทยจะลุกขึ้นมารวมพลังกันแก้ไขปัญหา โดยไม่ปล่อยเป็นภาระหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พร้อมทั้งกำชับให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นแกนกลางไปพิจารณาบริหารจัดการปัญหาฝุ่นละอองในฐานะที่เป็นสาธารณภัย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ส่วนจะประกาศให้โรงเรียนหยุดต่อไปในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ โดยคำนึงถึง สุขภาพของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ และจะต้องไม่ให้กระทบต่อการเรียนการสอนด้วย