อะแมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน2019 ประกาศเดินหน้าจัดวิ่งผ่าเมือง3ก.พ.ตามเดิม แจงค่าPM2.5 เส้นทางวิ่งอยู่ในเกณฑ์ดี

คณะกรรมการจัดงาน ” Amazing Thailand Marathon 2019 ” รายการใหญ่ของประเทศ ประกาศเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนดเดิมวันอาทิตย์ที่ 3ก.พ.นี้ ยืนยันติดตามค่า PM2.5 ล่าสุดคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี พร้อมเพิ่มมาครการเฝ้าระวังและดำเนินการเพื่อลดฝุ่นทำความสะอาดล้างถนนเส้นทางวิ่ง

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 13.00 ของวันที่2ก.พ. นี้ คณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน Amazing Thailand Marathon 2019 by Toyota ได้ประกาศยืนยันการดำเนินการจัดการแข่งขัน ตามกำหนดการเดิมต่อไป โดยระบุว่าคณะกรรมการฯได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ของคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครมาตลอด โดยการตรวจทดสอบค่า PM2.5 ล่าสุด (เสาร์ที่ 2 กพ ช่วงเวลาแข่งขัน 00.00-10.00 น. ณ เส้นทางแข่งขันจริง) ปรากฎว่า คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นมาก และมีแนวโน้มที่ดีในวันต่อไป

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยแก่ผู้แข่งขันขั้นสูงสุด คณะกรรมการฯ ได้เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังต่างๆ ดังนี้

1) จัดให้เครื่องตรวจวัดค่า PM2.5 พร้อมบอร์ดแจ้งตัวเลข ณ จุดให้น้ำทุกๆ 2 กม. หากคุณภาพอากาศในระหว่างแข่งขันเกินระดับมาตรฐาน เจ้าหน้าที่อาจจะพิจารณายุติการแข่งขันและนำผู้แข่งขันขึ้นรถ Shuttle Bus กลับแอร์พอร์ตลิงค์ได้ในทันที
2) จัดให้มีฟองน้ำเพิ่มในจุดน้ำอีก 4 จุด ในกรณีที่ผู้แข่งขันมีอาการแพ้ หรืออาการทางด้านการหายใจเกิดขึ้น
3) เพิ่มจำนวนแพทย์ และ Bike Marshal, หน้ากากอ๊อกซิเจน, เครื่อง AED ฯลฯ โดยแพทย์จะร่วมวิ่งไปกับผู้แข่งขันในแต่ละระยะทางพร้อมช่วยเหลือนักวิ่ง หากมีอาการไม่ปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้มีการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อช่วยลดฝุ่น ทั้งการทำความสะอาดถนน และฉีดน้ำล้างถนนในเส้นทางแข่งขัน

ทั้งนี้รายการแข่งขัน”วิ่งผ่าเมือง-Amazing Thailand Marathon 2019 ถือเป็นรายการใหญ่ที่สุดของประเทศ จัดเป็นปีที่2 ที่มีชาวต่างชาติร่วมแข่งขันจำนวนมาก ดำเนินการโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และไทยแลนด์ไตรลีก