เรายืนตรงกลาง “ออสเตรเลีย-บาห์เรน” ปมส่ง “ฮาคีม” อธิบดีลั่นรอบคอบตามหลักเกณฑ์

“เรายืนตรงกลางระหว่างออสเตรเลีย-บาห์เรน”ปมส่งผู้ร้ายข้ามเเดนฮาคีม อธิบดีอัยการต่างประเทศระบุจุดยืนต้องเป็นกลาง ทำตามหลักเกณฑ์เผยพิจารณารอบคอบไม่ใช่ความผิดการเมืองเป็นคดีความผิดอาญาตรงกันสองประเทศเข้าหลักเกณฑ์ส่งได้เเม้ไม่มีสนธิสัญญา

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ตอบคำถามเพิ่มเติมกรณีที่อัยการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอส่งตัวนาย ฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรนเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลนัดสอบคำให้การจำเลยไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าข่ายว่าเป็นเหตุหรือคดีเกี่ยวกับการเมือง เชื้อชาติ ศาสนาที่เป็นข้อยกเว้นในการส่วผู้ร้ายข้ามเเดนหรือไม่นั้น ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวเเล้วว่าประเด็นที่ทางการบาห์เรนได้ยื่นเรื่องขอให้เราในฐานะผู้ประสานงานกลางยื่นคำร้องต่อศาลขอนาย ฮาคีม กลับไปรับโทษตามคำพิพากษาที่บาห์เรน นั้นไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์นั้นเป็นข้อหาในคดีอาญา ซึ่งข้อหานี้ก็ถือเป็นฐานความผิดที่ประเทศเราก็มีด้วย ซึ่งจะเข้าข่ายในการขอส่งตัวในกรณีที่เป็นประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้รายข้ามเเดนกันที่จะต้องมีความผิดตรงกันของทั้งสองประเทศ อัยการจึงมองว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองเป็นเพียงความผิดธรรมดา

เมื่อถามก่อนหน้านี้ทางการออสเตรเลียเคยให้สถานะผู้ลี้ภัย นายฮาคีม เนื่องจากมองว่าเรื่องดังกล่าวเข้าเกณฑ์ การเมือง เชื้อชาติ หรือศาสนา ตรงนี้มองอย่างไร นายชัชชม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการพิจารณาของทางการออสเตรเลีย เเต่ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศมีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาคำร้องขอของทางบาห์เรน ว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่เป็นความผิดอาญาที่เป็นความผิดที่บัญญัติตรงกันของกฎหมายทั้งสองประเทศ ส่วนขั้นตอนการเตรียมพยานหลักฐานขณะนี้เราก็อยู่ระหว่างเตรียมซึ่งยังมีเวลาทางเจ้าของสำนวนก็เตรียมความพร้อมอยู่ เรื่องนี้เรารู้ว่าเป็นที่สนใจของหลายคนเเละหลายประเทศเราได้ทำงานอย่างรอบคอบที่สุด เราอยู่ท่ามกลางระหว่างบาห์เรนกับออสเตรเลีย ฉะนั้นเราจะไม่ช่วยใครทั้งนั้นเราจะดูหลักเกณฑ์กฎหมายว่าเข้าหรือไม่ เราค้องวางตัวเป็นกลางสุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล


เมื่อถามว่าจะกรณีดังกล่าวมีกระเเสกดดันจากหลายประเทศ อัยการยังสามารถที่จะถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนายฮาครมได้หรือไม่ นายชัชชม กล่าว สั้นๆว่าขณะนี้ยังไม่มีเหตุตามกฎหมายที่จะถอนคำร้อง ซึ่งขณะนี้เข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลเเล้ว