‘บิ๊กตู่’คุมเข้ม600รง.ปล่อยฝุ่น ครม.รับแผนรถยนต์ใหม่มาตรฐานยูโร6

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
แฟ้มภาพ
คุมเข้มโรงงานปล่อยฝุ่นพิษ “บิ๊กตู่” สั่งด่วนให้ปิดปรับปรุง 600 โรงงาน ขณะที่ ครม.เคาะมาตรการแก้ ฝุ่น PM 2.5 มี 3 ระยะ พร้อมเร่งสปีด EURO 5 เป็น 6 ให้เร็วขึ้นอีก 1 ปี ห้ามขาดเผาอ้อย-เผาในที่โล่งเจอโทษอาญา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเข้ามาว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม. 5 ก.พ. 62) มีมติเห็นชอบ ร่างแนวทางและมาตรการการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฝุ่นPM 2.5 ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสนอ โดยมาตรการแก้ไขจะแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน-ระยะปานกลาง-ระยะยาว โดยวางกลไกให้แต่ละจังหวัดตั้งศูนย์ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ระดับจังหวัด

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงร่วมมือกันในการแก้ปัญหาระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งมีหลายมาตรการ ส่วนความร่วมมือภาคอุตสาหกรรม ถ้ามีความจำเป็นปิดโรงงานบางช่วงเวลาก็สามารถหยุดดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม จากจำนวนโรงงานนับแสนโรง แต่จะมีโรงงานที่มีความเสี่ยงอยู่ประมาณ 1,700 โรง ซึ่งได้ไปตรวจสอบแล้วปรากฏมีโรงงานที่จะต้องปรับปรุง ประมาณ 600 โรง ส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่ใช้ความร้อน ก๊าซ ถ่านหิน

สำหรับมาตรการแก้ไข ฝุ่นPM 2.5 ระยะเร่งด่วน ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายนของทุกปี ให้หน่วยงานต่าง ๆ ต่างเฝ้าระวังและสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษในพื้นที่ โดยขั้นปฏิบัติการจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม-เมษายน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจหน้าที่สามารถปฏิบัติได้ทันที ตามการเคลื่อนไหวของสถานการณ์ฝุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลง 4 ระดับ

ได้แก่ ระดับ 1 ค่าฝุ่นไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม., ระดับ 2 ค่าฝุ่นมากกว่า 50 มคก./ลบ.ม. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการเพิ่มมาตรการตรวจสอบควันดำ ขยายผิวจราจร ปฏิบัติการทำฝนเทียม, ระดับ 3 ระดับฝุ่นไม่ลดลง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อเข้าไปสั่งการตามกฎหมายควบคุมพื้นที่ แหล่งกำหนด หรือสั่งการให้หยุดกิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ หรือมีผลกระทบต่อประชาชน และระดับที่ 4 ฝุ่นยังไม่ลดลงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

มาตรการระยะกลาง ระหว่างปี 2562-2564 เน้นแก้ปัญหาที่สาเหตุหลัก เริ่มจากปี 2564 จะประกาศใช้มาตรฐานน้ำมันดีเซลให้มีค่ากำมะถันต่ำกว่า 10 pm หรือ EURO 5 เพิ่มภาษีรถยนต์เก่า ปรับระบบควบคุมมลพิษท้องถิ่นเป็น single command ขยายเครือข่ายตรวจสอบคุณภาพอากาศ การจัดโซนนิ่ง จำกัดจำนวนรถเข้าเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วน พัฒนาระบบเฝ้าระวัง ห้ามเผาขยะและเศษวัสดุ ป้องกันไฟป่า ควบคุมสารมีเทนจากการกลั่นน้ำมัน เพิ่มประสิทธิภาพการกลั่น

และมาตรการระยะยาว ปี 2564-2570 เช่น เร่งการปรับใช้มาตรฐาน EURO 6 ภายในปี 2566 เร็วขึ้น 1 ปี พัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ กำหนดมาตรฐานระบายอากาศเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จัดการปุ๋ยไนโตรเจน ปรับปรุงเทคโนโลยีเผาอิฐ จัดการเศษวัสดุอย่างมีระบบ กำหนดให้การเผาในที่โล่งเป็นความผิดอาญา นำก๊าซจากเหมืองถ่านหินกลับมาใช้ใหม่ ปรับค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ราย 24 ชม. ห้ามนำเข้าเครื่องยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นต้น

ด้าน นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า ทางคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายได้ปรับปรุงระเบียบเพื่อลดปัญหาอ้อยไฟไหม้ และเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางอากาศต่อชุมชน โดยหากมีการเผาอ้อยและนำส่งเข้าหีบโรงงานน้ำตาล จะถูกปรับเป็นเงิน 30 บาท/ตัน จากเดิม 20 บาทต่อตัน เข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และจะไม่มีการชดเชยให้กับเกษตรกรที่เผาอ้อย พร้อมทั้งส่งเสริมการตัดอ้อยสด และลงโทษเกษตรกรตัดอ้อยไฟไหม้ โดยนำเงินที่เก็บเข้ากองทุนจากอ้อยไฟไหม้ 70% นำมาหารไปคืนให้กับอ้อยตัดสดที่มีคุณภาพโดยไม่มีเพดานจำกัด (เดิมจำกัดเพดานคืนให้ไม่เกิน 120 บาท/ตัน) ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนอ้อยเข้าหีบ ประมาณ 120 ล้านตัน เป็นอ้อยไฟไหม้เข้าหีบ 50-60% หรือประมาณ 60 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเงินค่าปรับเข้ากองทุนสูงถึง 1,800 ล้านบาท

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครเข้ามาว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ลงตรวจโรงงาน 100 แห่ง ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.กระทุ่มแบน พบโรงงานที่ระบบบำบัดมลพิษทางอากาศชำรุด และสั่งให้หยุดประกอบกิจการประมาณ 15 แห่ง ให้เวลาปรับปรุงแก้ไขประมาณ 30 วัน โดยโรงงานที่ถูกสั่งปิดส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่มีหม้อไอน้ำ และโรงหลอมโลหะ ขณะเดียวกันมีโรงหลอมโลหะบริเวณ ต.บางน้ำจืด ประมาณ 70 โรง ได้เสนอตัวที่จะหยุดดำเนินกิจการ เพื่อปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดมลพิษ 7 วัน (31 ม.ค.-6 ก.พ.)

คลิกอ่านเพิ่มเติม… “อัศวิน” ประกาศ กทม.เตรียมรับมือฝุ่นพิษอีกระลอก

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!