คนกรุงโล่ง เช้านี้ “กทม.” อากาศดี-ดีมากทุกพื้นที่

แฟ้มภาพประกอบข่าว

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 6 ก.พ. 62 เวลา 10.30 น. ดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 6 ก.พ. 62 ณ เวลา 08.00 น. ตรวจวัดได้ 18 – 44 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีถึงดีมาก สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครคาดการณ์ว่าลมมีกำลังแรงขึ้น จะมีฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่ ซึ่งจากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ. 62) ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศฯ ระบุว่า ถึงแม้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะไม่เกินค่ามาตรฐานในทุกพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครยังคงร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรม Big Cleaning ทุกวัน ทุกพื้นที่ ตลอดทั้งสัปดาห์ โดยกรุงเทพมหานครกำหนดแผนในการฉีดล้างถนนอย่างต่อเนื่องหมุนเวียนไปตามถนนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกวัน รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และเข้มงวดตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ กวดขันการเผาหญ้า ขยะ และฟางข้าว เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองในพื้นที่ให้มากที่สุด รวมถึงเร่งติดตั้งสปริงเกอร์ในโรงเรียนสังกัดกว่า 200 แห่ง รณรงค์ให้ความรู้การป้องกันฝุ่น PM2.5 และการใช้หน้ากากอนามัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดเจ้าหน้าตรวจเยี่ยมชุมชน กลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน พร้อมรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้กับประชาชน

นอกจากนี้ กทม.ได้ร่วมกับโรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) ออกปฏิบัติการบินฉีดพ่นละอองน้ำอย่างต่อเนื่องในวันที่ 6 – 8 และ 13 – 15 ก.พ. 62 โดยในวันนี้กำหนดโปรยละอองน้ำบริเวณสำนักงานเขตบางขุนเทียน จำนวน 6 ครั้งๆ ละครึ่งชั่วโมง ในช่วงเวลา 10.00 – 10.30 น. เวลา 10.30 – 11.00 น. เวลา 11.15 – 11.45 น. เวลา 13.00 – 13.30 น. เวลา 13.30 – 14.00 น. และเวลา 14.15 – 14.45 น. รวมถึงกรมการขนส่งทางบกได้ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถขนส่งอย่างต่อเนื่องทุกวัน อย่างไรก็ตาม ล่าสุด โรงเรียนการบินกรุงเทพอยู่ระหว่างขออนุญาตขึ้นบิน คาดในช่วงบ่ายนี้จะสามารถนำเครื่องขึ้นบินได้

วันเดียวกัน กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า ลดลงจากเมื่อวาน(5ก.พ.) เกือบทุกพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต้อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่

ขณะที่การดำเนินงานทางคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ ด้านกทม. ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งทุกวัน ทุกเขต ตลอดทั้งสัปดาห์ ส่วน กรมการขนส่งทางบก ตรวจจับรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ บนถนนสายหลัก-สายรอง ที่เข้าสู่ กทม. ทุกวัน นอกจากนี้บริษัท ปตท. และ บางจาก ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ยูโร 5 ลิตรละ 1 บาท ถึงสิ้นเดือน ก.พ. 62

ทั้งนี้ จากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ของ คพ. คาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ปริมาณ PM2.5 มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับการดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองของหน่วยงานต่างๆ อย่างเข้มข้น ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์