ผู้แทนรฟม.แจงกลางวงแก้ปัญหารถติด-ฝุ่นพิษ ก่อสร้างทางรถไฟฟ้าไม่ใช่สาเหตุฝุ่นจิ๋ว สร้างเพียงPM10

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ห้องศรียานนท์ อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักยุทธศาสตร์ตำรวจ ในฐานะคณะทำงานติดตามผลการบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เชิญทุกหน่วยงานด้านจราจร และผู้รับผิดชอบการก่อสร้างรถไฟฟ้าทุกสายในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เข้าประชุม เพื่อติดตามการก่อสร้างรถไฟฟ้า และเร่งรัดโครงการที่ล่าช้าจะต้องทำให้เสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อจะได้ลดปัญหาการจราจรกับประชาชนตามแนวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

ที่ประชุมมีรายงานว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ก้าวหน้ากว่าแผน คือ สายสีส้ม (มีนบุรี – สุวินทวงศ์) ส่วนเส้นทางที่ก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน คือ สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)

พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า กำชับให้ รฟม. ไปติดตามเร่งรัด และกำกับบริษัท คู่สัญญาให้ดำเนินการเป็นไปตามแผน ส่วนเส้นใดที่การก่อสร้างเสร็จแล้ว และจะต้องส่งคืนผิวการจราจร มอบแก่กทม. และตำรวจพื้นที่ไปตรวจสอบเส้นทางและผิวการจราจรส่งคืน ได้มาตรฐาน มีจุดที่เป็นหลุม – บ่อ หรือผิวการจราจรทรุดหรือไม่ หากมีจะต้องแก้ไข เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อเปิดผิวการจราจรสมบูณณ์แบบ จะทำให้เกิดปัญหารถติดอีก ส่วนทางเท้าที่มีการปาด เพื่อให้รถประจำทางสาธารณะเข้าไปจอด รับ-ส่ง ผู้โดยสาร หากคนขับรายใดไม่นำรถเข้าป้ายที่ทำไว้ให้ สั่งตำรวจพื้นที่ดำเนินการ จับ – ปรับทันที

ขณะที่ปัญหาค่าฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทางผู้แทน รฟม. ชี้แจงว่า เป็นฝุ่นขนาดเล็ก PM10 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ไมครอนลงมา ไม่ใช่ฝุ่นละออง PM 2.5 แต่ทาง รฟม. จะเร่งแก้ปัญหาให้ ด้วยการทำความสะอาดในจุดที่มีการก่อสร้าง ไม่ให้ฝุ่นลอยไปสะสมในอากาศ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์