“ศ.พญ.สมศรี” คว้านายกแพทยสภา “ศ.นพ.ประสิทธิ์” นั่งอุปนายกฯคนที่ 1

แฟ้มภาพ

หลังจากเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการแพทยสภา วาระ พ.ศ. 2562-2564 โดยมีผู้สมัครเลือกตั้งเป็นกรรมการแพทยสภาทั้งสิ้น 117 ราย ซึ่งได้มีการส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่แพทย์ทั่วประเทศ ในการลงคะแนนเลือกตั้ง โดยให้เลือกผู้สมัครได้ไม่เกิน 29 หมายเลข จนได้รายชื่อกรรมการแพทยสภาที่มีคะแนนเลือกตั้งสูงสุด 29 คนแรก ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562-2564 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ เป็นต้นไป

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมผู้บริหารแพทยสภาวาระ 2562-2564 เพื่อพิจารณาคัดเลือกคณะผู้บริหารชุดใหม่ ทั้งนายกแพทยสภา อุปนายกแพทยสภา เลขาธิการแพทยสภา ผลการพิจารณาเบื้องต้นผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นนายกแพทยสภา คือ ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1 คือ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 คือ รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร และเลขาธิการแพทยสภา คือ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ นพ.วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์รองเลขาธิการแพทยสภา และ นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ เป็นเหรัญญิก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมมีการเสนอชื่อ ศ.นพ.ประสิทธิ์ เป็นนายกแพทยสภา แต่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ขอสละสิทธิ์ จึงมีการเลือกอีกครั้ง คือ ศ.พญ.สมศรี และ ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา โดย ศ.พญ.สมศรี ได้คะแนน 40 และศ.นพ.สมศักดิ์ ได้คะแนน 17 คะแนน จึงเป็นผลให้ ศ.พญ.สมศรี ได้รับเลือกเป็นนายกแพทยสภา

ด้าน นางปรียานันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ยินดีกับกรรมการแพทยสภาชุดใหม่ แต่ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่า มติของแพทยสภา ให้ได้ทั้งคุณและโทษต่อชีวิตประชาชน จากนี้คงต้องรอผลงานของกรรมการชุดนี้ การที่ได้ผู้หญิงมาดำรงตำแหน่ง อาจเป็นเรื่องดี ทำให้การทำงานของแพทยสภารวดเร็วขึ้นอีกก็ได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์