รองผู้ว่าฯ พิษณุโลกจี้ผู้นำท้องที่แก้ ‘ฝุ่นละออง-ไฟป่า-หมอกควัน’

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอบางกระทุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ประชุมร่วมกับนายบุญเหลือ บารมี นายอำเภอบางกระทุ่ม และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประชุมหาแนวทางการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ โดยรองผู้ว่าฯ ได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะถือเป็นผู้นำในพื้นที่ ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้าน และเกษตรกร ที่ทำการเพาะปลูก ให้งดเผาทุกชนิด เพื่อลดปัญหาหมอกควัน เพราะที่ผ่านมา ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ของทุกปี เป็นช่วงฤดูแล้ง มักเกิดไฟป่าขึ้นเป็นประจำ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย และอนามัยของประชาชน เสี่ยงต่อการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ จนทำให้อาจเกิดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ ได้มอบหมายให้นายอธิปไตย ไกรราช ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก นำทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจโรงสีข้าว บริษัท ธนารัตน์ ธัญญะกิจ จำกัด ตั้งอยู่ที่ 46/1 หมู่ที่ 4 ต.โคกสลุด อ.บางกระทุ่ม ซึ่งประกอบกิจการนึ่ง และอบข้าวเปลือก โดยเป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีนายชูชาติ เดชคำรณรัตน์ เจ้าของกิจการ ได้พาเจ้าหน้าที่ดูกระบวนการผลิตทั้งหมดทุกขั้นตอน

นายอธิปไตย กล่าวว่า ผลการตรวจสอบในวันนี้ พบว่ามีฝุ่นละออง จากปล่องระบายเล็กน้อย แต่คิดว่าไม่ส่งผลอันตราย ในส่วนอื่น มีการควบคุมระบบบำบัด อาทิ น้ำเสีย ได้ดี และไม่พบสิ่งที่ผิดปกติ โดยทางคณะตรวจได้แนะนำให้เจ้าของกิจการ โรงงาน ได้ปลูกต้นไม้ใหญ่ ไว้รอบบริเวณ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้ามาตรวจสอบวัดค่าหมอกควัน และฝุ่นละอองในทุกปี อย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศอีกทางหนึ่งด้วย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์