“ลำปาง” วิกฤตค่า “ฝุ่นพิษ” พุ่ง เหตุจากไฟป่า ชุดปฏิบัติการ-ชาวบ้านช่วยกันดับทั้งคืนหวั่นลาม

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟภาคสนามของ จ.ลำปาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าลำปาง กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จำนวน 75 นาย และประชาชนจิตอาสาชาวลำปาง ในนามกลุ่ม We love the King ลำปาง จำนวน 7 คน ได้กระจายกำลังออกเดินเท้าเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้ลามแนวป่าเทือกเขาดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ที่เกิดการลุกไหม้ขึ้นในหลายจุด และแนวไฟที่ไหม้ลามเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังออกเดินเท้าเข้าไปดับไฟตลอดทั้งคืน เพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาชาวลำปางได้ออกปฎิบัติหน้าที่เข้าไปดับไฟ ซึ่งนอกจากป่าตามแนวเทือกเขาดอยพระบาท โดยเฉพาะบริเวณดอยฝรั่ง เขต ต.บ้านเสด็จ อ.เมือง จ.ลำปาง ที่เกิดไฟไหม้หลามหลายจุดแล้ว ยังพบว่าอีกจุดหนึ่งที่หนักและเกิดไฟป่าลาม คือ บริเวณป่าใกล้กับวัดดอยม่วงคำ ซึ่งเป็นเขาสูงที่อยู่ใกล้ตัวเมืองลำปาง เขต ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ไฟได้ไหม้ลามต่อเนื่องระยะทางยาวหลายกิโลเมตร จนลุกลามเข้าไปใกล้ศาลาของวัดดอยม่วงคำ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และเป็นที่เคารพ และสักการะของประชาชน ซึ่งประชาชนจิตอาสาชาวลำปางดับไฟป่าได้เข้าไปช่วยเหลือและสกัดไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าไปในเขตวัดได้

ล่าสุด จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง 4 แห่ง ทั้งในเขต อ.เมืองลำปาง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM 2.5 ของ จ.ลำปาง ยังสูงเกินค่ามาตรฐานทุกสถานี อยู่ระหว่าง 60 – 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) โดยค่าสูงสุดวัดได้ที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 93 มคก./ลบ.ม. เป็นคุณภาพอากาศที่อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

รองลงมาที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 83 มคก./ลบ.ม. ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 63 มคก./ลบ.ม. และที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 60 มคก./ลบ.ม. ซึ่งทั้ง 3 แห่ง มีคุณภาพอากาศที่อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับพื้นที่ จ.ลำปาง ค่าเฉลี่ย PM 2.5 ในเดือนนี้พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานแล้ว 9 วัน โดยในห้วงระหว่างวันที่ 7–11 กุมภาพันธ์ ค่าพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันถึง 5 วัน แล้ว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์