นายกฯ สั่งยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นเป็นวาระแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า

ในพื้นที่กรุงเทพมหานครดีขึ้น ซึ่งลดลงบ้างเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังอยู่ในค่ามาตรฐาน แต่ยังเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไป โดยมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบบรรจุเป็นวาระแห่งชาติในการขจัดฝุ่นละอองทั้งหมดเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จัดลำดับความเร่งด่วน และไม่ลดความเข้มงวดลง

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ในพื้นที่ต่างจังหวัดมีฝุ่นละอองมากขึ้น เนื่องจากยังมีการเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง ด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งการรับจ้างเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สูงขึ้นหากไม่เผา ซึ่งตนได้สั่งในที่ประชุมให้หาวิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

นอกจากนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานสถานการณ์สาธารณภัยจากกระทรวงมหาดไทยในช่วงเช้านี้ ว่าพื้นที่ภาคเหนือ 5 จังหวัด มีปัญหาคุณภาพอากาศ คือ ลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ ตาก

โดยขณะนี้ได้กำชับให้ทุกจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทางหลวงอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ งดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่มีผลกระทบต่อสุขภาพด้วย