“ศาลปกครอง” รับพิจารณาคดีวอยซ์ทีวีจอดำแต่ยังไม่มีคำสั่ง นัดไตสวน 20 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวรางานว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ศาลปกครองกลางได้ออกไต่สวน เพื่อพิจารณาคำขอของบริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ที่ขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยของให้ระงับการบังคับใช้คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตของวอยซ์ทีวี เป็นเวลา 15 วัน ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้วอยซ์ทีวี กลับมาดำเนินรายการได้ตามปกติ หลังจากเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วอยซ์ทีวี ได้ยื่นฟ้อง กสทช. และสำนักงาน กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ว่า การกระทำดังกล่าวของ กสทช. มีเจตนาจงใจกลั่นแกล้งวอยซ์ทีวี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว รวมถึงเพิกถอนหนังสือข้อตกลงระหว่างสำนักงาน กสทช.กับวอยซ์ทีวี ฉบับลงวันที่ 4 มิถุนายน 2557 หรือประกาศให้หนังสือข้อตกลงดังกล่าว ไม่มีผลบังคับผูกพันทางกฎหมาย โดยศาลใช้เวลาในการไต่สวนนาน 2 ชั่วโมง โดยมี นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด, นายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายข่าวและเนื้อหารายการ สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี พร้อมด้วยผู้ดำเนินรายการเวคอัพนิวส์ และทูไนท์ ไทยแลนด์ อาทิ หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล, น.ส.ลักขณา ปันวิชัย, นายวิโรจน์ อาลี, นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข, นายอธึกกิต แสวงสุข, นายธีรัตถ์ รัตนเสวี และฝ่ายกฎหมาย เข้าให้การต่อศาล

นายเมฆินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด เปิดเผยว่า ศาลได้นัดไต่สวนในเนื้อคดีที่ วอยซ์ทีวี ฟ้องกล่าวหาว่า กสทช. และสำนักงาน กสทช. อีกครั้ง ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ขณะที่ การไต่สวนวันนี้ วอยซ์ทีวี ได้ยืนยันถึงการปฏิบัติหน้าที่ ภายใต้หลักจริยธรรมวิชาชีพ และตามหลักเสรีประชาธิปไตย ซึ่งมีความโปร่งใส และเป็นธรรมต่อผู้ชมในการใช้วิจารณญาณในการเสพข้อมูลจากทางสถานี จึงอยากให้ศาลมีคำสั่ง หรือมีคำพิพากษาโดยเร็ว เนื่องจากในช่วงระหว่างการเลือกตั้ง ประชาชนมีสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย รอบด้านจากทุกสื่อ ซึ่งคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า ศาลคงมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดออกมา

นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการสำนักสำนักกฎหมาย กสทช. เปิดเผยภายหลังเข้าชี้แจงคดีดังกล่าวว่า ศาลได้สอบถามถึงประเด็นข้อกฎหมาย การใช้อำนาจของ กสทช. และผลกระทบ หากศาลจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลได้นัดไต่สวนคำฟ้องของ วอยซ์ทีวี ที่กล่าวหาว่า กสทช. และสำนักงาน กสทช. ว่า มีเจตนาจงใจกลั่นแกล้ง วอยซ์ทีวี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ทั้งนี้ ศาลได้ให้ทั้ง 2 ฝ่ายทำคำชี้แจงเพื่อยื่นต่อศาลในวันเดียวกัน

นายสมบัติ กล่าวว่า ศาลได้ใช้กระบวนวิธีพิจารณาพิเศษ เพื่อที่จะตัดสินคดีให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด โดยคาดว่า ศาลน่าจะมีคำวินิจฉัยคำร้องขอทุเลาคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตออกมาเร็วๆ นี้ ส่วนประเด็นที่ขอให้ศาลพิจารณาคำร้องให้เพิกถอนหนังสือข้อตกลงระหว่าง สำนักงาน กสทช. กับ วอยซ์ทีวี กรณีที่มีการออกอากาศขัดต่อกฎหมาย ในส่วนที่ให้ กสทช. พิจารณาความผิดได้นั้น เป็นส่วนหนึ่งของคดี ซึ่งศาลจะมีการพิจารณาต่อไป

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์