กทม.แจ้งอากาศดี-ดีมาก ‘ทำกิจกรรมกลางแจ้ง-ท่องเที่ยวได้ปกติ’

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ เวลา 08.00 น. ดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (พีเอ็ม 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตรวจวัดได้ 18 – 40 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีถึงดีมาก มีเพียงบางพื้นที่ที่คุณภาพอากาศปานกลาง โดยกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ ความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อน ลมมีทิศทางเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ภาคกลาง ภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้เป็นลมตะวันออก เช้านี้ยังมีเมฆน้อย ต้องติดตามในคืนวันนี้คาดว่าจะมีอากาศแปรปรวน เนื่องจากมีกระแสลมตะวันตกในระดับบนเคลื่อนเข้ามาปกคลุมทางภาคเหนือ
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 จะไม่เกินค่ามาตรฐาน กทม.ยังคงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการกวาดล้างถนนและทางเท้า รวมถึงฉีดพ่นละอองน้ำต่อเนื่องในทุกเขต ทุกวัน จัดกิจกรรม “Big cleaning” เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชน และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ เช่น กรมชลประทาน กองทัพ ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำและรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำร่วมปฏิบัติการกับกรุงเทพมหานคร ทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนและทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อล้างทำความสะอาดและบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง

ขณะเดียวกัน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ดำเนินการตรวจสอบสภาพอากาศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการขึ้นบินทำฝนเทียม เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 กรมควบคุมมลพิษและกรุงเทพมหานคร บูรณาการความร่วมมือติดตามตรวจสอบค่า พีเอ็ม 2.5 ประเมินสถานการณ์และรายงานผลสู่สาธารณชนอย่างต่อเนื่องทุกวัน ส่วน กอ.รมน. กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการโรงงาน และหน่วยงานท้องถิ่น ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อลดกำลังการผลิต หยุดประกอบกิจการบางประเภทที่สามารถทำได้ จัดกิจกรรม “Big Cleaning” และตรวจสอบการระบายมลพิษ เพื่อช่วยลดการระบายพีเอ็ม 2.5 รวมทั้งกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนข้อมูลประกอบการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการติดตามและประเมินสถานการณ์ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนที่เหมาะสม
บก.จร. กรมการขนส่งทางบก กรุงเทพมหานคร และกรมควบคุมมลพิษ จัดเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจวัดควันดำเป็นประจำทุกวันอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์