เชียงราย ประกาศยกเลิกปิดถ้ำหลวง นทท.เข้าชมได้เหมือนเดิม

เมื่อวันที่​ 16​ กุมภาพันธ์​ นายกวี ประสมพล นักวิชาการชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประกาศยกเลิกการปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวงแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ทางอุทยานประกาศปิดการท่องเที่ยวที่ถ้ำหลวงตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เพื่อให้หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยชีล กองทัพเรือ ได้เข้าไปปฏิบัติการขนย้ายอุปกรณ์ที่คงค้างอยู่ภายในถ้ำหลังมีการสำรวจไปแล้วเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา โดยล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานได้ทะยอยปลดป้ายประกาศดังกล่าวออก และแจ้งเพิ่มเติมว่านักท่องเที่ยวสามารถเข้าท่องเที่ยวได้ตามปกติโดยไม่ได้แจ้งเหตุผลอื่นเพิ่มเติม

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย กล่าวว่า จะมีการเลื่อนปฏิบัติการดังกล่าวออกไปก่อนจนกว่าจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งต่อไป

นายกวี กล่าวว่าเดิมคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาในการปฏิบัติประมาณ 3 วัน แต่เมื่อยกเลิกไปจึงจะมีการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมบริเวณหน้าถ้ำหลวงและที่อื่นๆ ภายในอุทยานโดยเฉพาะขุนน้ำนางนอนหรือสระน้ำมรกตได้ตามปกติต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับถ้ำหลวงดังกล่าวหลังจากเคยเกิดเหตุการณ์ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนติดถ้ำหลวงเมื่อเดือน มิ.ย.-ก.ค.2561 ที่ผ่านมาแล้ว ก็ยังคงอยู่ภายใต้ประกาศตามพระราชบัญญัติ ปภ.โดยให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการและมีการตั้งเป็นคณะทำงานบูรณะปรับปรุงฟื้นฟู อุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ขึ้น กระทั่งมีการสำรวจภายในนำโดยหน่วยชีลพบอุปกรณ์ต่างๆ คงค้างภายในมากมาย เช่น ท่ออากาศ ขวดอ๊อกซิเจนประมาณ 300 ขวด ท่ออากาศ เปลสนาม วิทยุสื่อสาร เครื่องสูบน้ำ อาหาร เชือกโยง ฯลฯ จึงมีการทิ้งช่วงระยะเวลาและมีกำหนดจะเข้าไปปฏิบัติการขนย้ายแต่ก็มีเหตุขัดข้องทำให้ต้องยกเลิกไปดังกล่าว

สำหรับอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ดังกล่าวาพึ่งได้รับการยกฐานเป็นอุทยานแห่งชาติขั้นเตรียมการไปเมื่อเดือน ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา เพราะหลังเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ได้ทำให้มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าจากปากทางเข้าไปประมาณ 800 เมตร ทำให้ช่วงที่เตรียมการจะปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวงเจ้าหน้าที่มีแผนจะปิดถนนสายดังกล่าวเพื่อใช้ลานหน้าถ้ำในการเก็บอุปกรณ์ที่ขนย้ายออกมากระทั่งมีประกาศยกเลิกการปฏิบัติการเสียก่อนดังกล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์