“นิกร” เตือน จะห้ามขายเหล้า13เม.ย. ต้องคิดดีๆ ยกสถิติทางถนนไม่ได้มีแค่เหตุเมาแล้วขับ

“นิกร” ถามชงห้ามขายเหล้า 13 เม.ย.ได้คุ้มเสียหรือไม่ ชี้กระทบสิทธิคนส่วนอื่น แนะเหตุจากอุบัติเหตุไม่ได้มีแค่เมาแล้วขับ

กรณีที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข มีมติให้วันที่ 13 เมษายน เป็นวันงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ เพื่อเป็นมาตรการในการลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 พร้อมเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกฮอล์แห่งชาติที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายนิกร จำนง ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า คงคิดว่า ต้องพิจารณากันให้ดีว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดหรือไม่ เพราะเรื่องการจัดการกับเครื่องดื่มแอลกฮอล์บนท้องถนนมีการทำกันมานานแล้ว มีการห้ามจำตามเส้นทาง ปั๊มน้ำมัน ขึ้นป้ายโฆษณา รวมไปถึงการบังคับใช้กฏหมายตั้งด่านตรวจจับ เป็นต้น ซึ่งเป็นมาตรการตามสมควรแล้ว อีกทั้งปัญหาสำคัญของอุบัติเหตุทางถนนไม่ได้มีเพียงแค่เมาแล้วขับเพียงเหตุผลเดียว ตามสถิติจากการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนทางถนนในขณะนี้ สาเหตุจากการดื่มแอลกฮอล์ถือว่า ลดระดับลงแล้ว โดยในช่วง 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาชี้ว่า สาเหตุสำคัญอื่นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงนั้น ยังมีเรื่องความเร็วบนถนน และความอ่อนเพลียของผู้ขับขี่ด้วย

“ที่ผ่านมา รัฐได้เคร่งครัดควบคุมประเพณีมากเกินไปหรือเปล่า จะมาคิดว่า ถ้าไม่มีสงกรานต์เท่ากับไม่มีการเสียชีวิตคงไม่ได้ เพราะจากที่ทำเรื่องนี้มาตลอด ยังสงสัยว่า มาตรการดังกล่าว จะมีผลเสียมากกว่าได้หรือไม่ เพราะสิ่งที่เสียแน่ๆ จากการห้ามจำหน่ายแอลกฮอล์ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวคือความรู้สึกของประชาชนส่วนอื่นๆ ของสังคมที่ไม่ได้ขับรถ ซึ่งเราต้องเกรงใจในสิทธิของคนเหล่านี้ด้วย ส่วนตัวจึงไม่เห็นด้วย ควรจะใช้วิธีอื่นเพื่อให้เกิดการห้ามใจจะดีกว่าว่า ถ้าจะดื่มก็ต้องไม่ขับ” นายนิกรกล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์