คนไทยตุนเหล้าฉลองสงกรานต์-เลือกตั้งยอดพุ่ง 30%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามร้านค้าและค้าปลีกถึงแนวคิดการคุมซื้อสุราในวันที่ 13 เมษายนนั้น ส่วนใหญ่ระบุว่า ไม่ได้วิตกเพราะการขายสุราในเทศกาลมักขายล่วงหน้าอยู่แล้ว 5-7 วัน เพราะระบบผลิตและการขนส่งสินค้าจะทำล่วงหน้าก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่หยุดต่อเนื่องหลายวัน และในปี 2562 นี้เทศกาลสงกรานต์หยุดยาวต่อเนื่องถึง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน อีกทั้งการฉลองในเทศกาลมักนิยมทำในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนตามที่พักหรือสำนักงานมากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว และมองว่าปีนี้ยอดซื้อสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จะสูงกว่าปกติ เพราะมีวันหยุดยาวและอยู่ในช่วงฉลองเลือกตั้งและงานพิธีต่างๆ น่าจะทำให้ตลาดสุราโตสูงกว่าปีก่อน ประมาณ 20-30%

เจ้าของร้านจำหน่ายสุราขายส่ง แสดงความเห็นว่า รัฐมาดูแลผิด ควรรณรงค์และใส่ใจเรื่องการเดินทางสำหรับผู้ดื่มสุรา เช่น ห้ามขับรถยนต์ขณะดื่มและมึนเมา หรือจัดที่พักให้ผู้ดื่มจนเกินมาตฐาน ตามสถานราชการของรัฐ เช่น สถานีตำรวจ โรงเรียน หรือสถานที่จำหน่ายน้ำมันปั๊มน้ำมัน เป็นต้น

นางลัดดา สำเภาทอง นายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเสนอให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกาศงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 13 เมษายนว่า กำลังรอดูว่าจะมีประกาศออกมาอย่างไร ร้านอาหารไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มากนัก เพราะหากประกาศห้ามขายในวันที่ 13 เมษายน ร้านอาหารคงต้องมีการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า ด้วยการสั่งซื้อล่วงหน้า เพื่อเลี่ยงไม่ให้ไปซื้อในวันที่ประกาศห้าม สำหรับคนที่ดื่มคงจะซื้อตุนไว้ก่อน ซึ่งร้านคงห้ามไม่ได้หากลูกค้าหิ้วมาดื่มเองในร้าน

“มาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจจะกระทบร้านอาหารบ้าง แต่คงไม่มากเพราะห้ามแค่ 1 วัน นอกจากนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อเหล้า เบียร์ตุนไว้สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ถ้ารับรู้กันว่าร้านอาหารไม่สามารถขายได้ในวันที่ 13 เมษยน ลูกค้าคงหิ้วมาเอง และสั่งอาหารอื่นทานปกติ ซึ่งคงต้องตามดูว่าจะมีการตรวจสอบขายอย่างไร แม้จะมีประกาศห้ามอาจจะมีบางร้านแอบขาย” นางลัดดากล่าว

นางลัดดากล่าวว่า ประเมินว่าเทศกาลสงกรานต์นี้ยอดขายของร้านอาหารน่าจะปรับดีขึ้น เพราะเป็นช่วงหลังเลือกตั้ง ซึ่งคนชนะเลือกตั้งจะมีการฉลองชัยชนะในร้านอาหาร ทำให้ธุรกิจร้านอาหารดีขึ้น

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์