‘บิ๊กตู่’ สั่งล้างบางของก็อปหลังอียูรายงานพื้นที่ขาย – รวมถึงเว็บลาซาด้าแบรนเนมด์ปลอมอื้อ

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒิ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีกฎหมายบังคับใช้ในการดูแลเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) กองทัพบก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ดีอี) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมศุลกากร เป็นต้น เร่งป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในสถานที่จำหน่ายและเว็บไซต์ที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

“จากรายงานของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเผยแพร่เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 ได้ระบุพื้นที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิไว้หลายที่ อาทิ ห้างเอ็มบีเค ตลาดกลางคืนที่มีชื่อเสียงและเป็นท่องเที่ยวชื่อดังทั้งในเขตกรุงเทพฯ หรือที่ จ.ภูเก็ต เกาะสมุย เป็นต้น รวมทั้งเว็บไซต์ลาซาด้า โดยสินค้าที่ละเมิดมี ทั้งชุดกีฬา อุปกรณ์ตกแต่งรถ สินค้าแบรนด์เนม เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เครื่องประดับ เป็นต้น”

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการในที่ประชุมครม. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดูแลทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภค เกี่ยวกับเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด ก่อนจะขยายวงกว้างแล้วกลายเป็นปัญหาใหม่ และให้มีการตัดช่องทางการลำเลียงสินค้าละเมิดโดยเด็ดขาด ที่สำคัญต้องประสานองค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของหรือกำกับดูแลพื้นที่ที่จำหน่ายและเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดฯ เพื่อให้การดำเนินการเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมครม. กระทรวงพาณิชย์ได้รายงาน ผลการเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ของคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเผยแพร่เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2561 เพื่อต้องการส่งเสริมให้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลด้านการป้องปรามการละเมิดฯของประเทศต่างๆ นอกเหนือจากสหภาพยุโรป ให้ความสำคัญกับการใช้มาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมในการป้องปรามการละเมิดฯในทุกช่องทาง รวมทั้งต้องการให้ผู้บริโภคสร้างความตระหนักรู้ของผู้บริโภคให้ทราบถึงความเสี่ยงของการบริโภคสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากแหล่งต่างๆ ที่ระบุไว้ โดยไม่ได้มีมาตรการลงโทษหรือเกี่ยวข้องกับการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางภาษี

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์