อนุกรรมการค่าจ้างฯ ชงปรับขึ้นค่าแรง 2-10 บาท คาดมีผล1เมษาฯ

ความคืบหน้าการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 ที่คณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 20 ตั้งเป้าจะประกาศบังคับใช้ทั่วประเทศภายในวันที่ 1 เมษายนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่กระทรวงแรงงาน คณะอนุกรรมการค่าจ้างฝ่ายวิชาการ ที่มี นพ.สุรเดช วลีอิทธกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ได้มีการประชุมหารือตัวเลขอัตราค่าจ้างตามที่คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดเสนอ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ามีเพียง 28 จังหวัด ที่ขอปรับขึ้นค่าจ้าง ส่วนอีก 49 จังหวัด ไม่เสนอตัวเลขเนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันเศรษฐกิจยังไม่ดี

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า ในการหารือดังกล่าว ที่ประชุมคณะอนุกรรมการค่าจ้างฯ ได้พิจาณาจากเอกสารที่แต่ละจังหวัดเสนอ และมีมติว่าให้ปรับขึ้นค่าจ้างทั่วประเทศในอัตราที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ 2-10 บาท โดย 49 จังหวัดที่ไม่เสนอตัวเลข จะปรับขึ้นให้ 2 บาท ส่วนอีก 28 จังหวัด ที่เสนอตัวเลข แบ่งเป็นขึ้น 10 บาท 3 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และภูเก็ต ขึ้น 7 บาท มีเพียง 1 จังหวัด คือ สิงห์บุรี ขึ้น 5 บาท อาทิ เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา ระยอง นครราชสีมา ฯลฯ ขึ้น 4 บาท อาทิ นราธิวาส ชัยภูมิ ฯลฯ และขึ้น 3 บาท อาทิ ราชบุรี สุราษฎร์ธานี เพชรบูรณ์ เป็นต้น

“ในที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่าจะเสนอตัวเลขดังกล่าวให้บอร์ดค่าจ้างชุดที่ 20 พิจารณา คาดว่าหลังจากเตรียมเอกสารแล้วเสร็จ จะยื่นให้บอร์ดค่าจ้างภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 13 มีนาคมนี้ ส่วนบอร์ดค่าจ้างจะพิจารณาอย่างไรต้องติดตาม” แหล่งข่าวกล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์