ปอท.แจ้งข้อหา รองหัวหน้า “พรรคทษช.” ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เข้าพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรองผอ.ศปอส.ตร. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง และร.ต.อ.หญิงแก้วกาญจน์ อุ่นพันธุ์ รอง สว.สอบสวน กก.3 บก.ปอท.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในฐานความผิดตามมาตรา14(2) ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังทางพนักงานสอบสวนทำการออกหมายเรียกไปก่อนหน้านี้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกนายฤภพ ในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา14(2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษพีเอ็ม 2.5 ที่ออกมาระบุว่าสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่ง ผ่านเพจพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อหาว่าบริเวณพื้นที่ตามจุดต่างๆในกรุงเทพมหานครมีค่าพีเอ็ม 2.50 แต่เมื่อตรวจสอบพบกับไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ด้วยเหตุนี้ทาง ศปอส.ตร.และบก.ปอท.บูรณาการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าว นั้นมีนายฤภพ เป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อนทำการออกหมายเรียกเพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้การนำสื่อออนไลน์ไปใช้ในการเลือกตั้งสามารถกระทำได้ แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมายไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง สิ่งสำคัญต้องไม่ทำให้ประชาชนนั้น เกิดความสับสนหรือเกิดการตื่นตระหนกจากข้อมูลที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญที่อยู่เหนือกว่าการเลือกตั้งก็คือความสงบสุขของบ้านเมือง ทั้งนี้ขอฝากเตือนเรื่องของการนำสื่อต่างๆมาใช้ขอให้ใช้ในทางที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประชาชนจะได้มีความเชื่อมั่น โดยขั้นตอนจากนี้จะทำการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนส่งให้พนักงานอัยการเป็นผู้สั่งฟ้อง ซึ่งทันทีที่แจ้งข้อกล่าวหาตามหมายเรียก พร้อมกับทำการสอบปากคำ เสร็จสิ้นได้ทำการปล่อยตัวไปชั่วคราว โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด

ที่มา:มติชนออนไลน์