อย.ประกาศสัปดาห์หน้า! เปิดรับแจ้งผู้ครอบครอง “กัญชา” พร้อมโชว์คลังเก็บของกลางรับกม.ใหม่

เปิดคลังเก็บของกลาง ‘กัญชา’ รอทำลาย รองรับ 3 กลุ่มแจ้งครอบครองสัปดาห์หน้า ยันผู้ป่วยไม่มีปัญหาใช้ได้ต่อ จนกว่ากระบวนการกม.เข้าสู่ระบบ

ตามที่ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีประเด็นคลายล็อกการใช้กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะต้องเป็นผู้ออกกฎระเบียบรองรับ โดยจัดทำเป็นกฎหมายลูก และร่างกฎหมายลูกที่ถูกให้ความสนใจ คือ ร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการนิรโทษผู้ครอบครองกัญชา 90 วัน หากเข้ามาแจ้งกับทาง อย. จะไม่ต้องรับโทษ แต่บางกลุ่มอาจต้องถูกยึดของกลาง และต้องเข้าสู่กระบวนการขึ้นทะเบียนการครอบครองตามกฎหมายกำหนดนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า หลังจากพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ทาง อย.ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฯฉบับใหม่ โดยต้องมีการเชิญการประชุมคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะเป็นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามกฎหมายฉบับล่าสุดกำหนด คือ เพิ่มองค์ประกอบกรรมการอีก 8 คน เพื่อพิจารณาเรื่องกัญชาโดยเฉพาะ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทนจากกรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สภาการแพทย์แผนไทย แพทยสภา และสภาเภสัชกรรม โดยจะนัดประชุมกันในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อขอให้พิจารณาและขอมติประกาศ 3 ฉบับเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงนิรโทษการครอบครองกัญชา

“ระหว่างนี้ทาง อย.ได้มีการเปิดแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ อย. และเว็บไซต์เกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นของกฎหมายไทย คือ http://www.lawamendment.go.th/ และในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) จะมีการรับฟังความคิดเห็นแบบเฉพาะกลุ่ม หรือโฟกัสกรุ๊ปสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยได้เชิญมาเข้าร่วมประชุมหารือกันที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากนั้นจะนำข้อคิดเห็นทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษที่เพิ่มสัดส่วนกรรมการใหม่เข้าไป 8 ท่านพิจารณาเรื่องกัญชาโดยเฉพาะในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เพื่อขอมติ ซึ่งคิดว่าจะผ่านไปได้ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว หลังจากนั้นก็น่าจะประกาศร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการนิรโทษการครอบครองกัญชาได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยให้ผู้ที่ถือครองกัญชาทั้ง 3 กลุ่มทยอยแจ้งเข้ามายังอย. ให้เวลา 90 วัน หลังจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หากอยู่ในระยะเวลานี้ก็จะถูกละเว้นโทษ” นพ.ธเรศ กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์จะมีการประชุมคอนเฟอเร็นซ์กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าวด้วย

นพ.ธเรศ กล่าวอีกว่า สำหรับร่างประกาศเกี่ยวกับนิรโทษทั้ง 3 ฉบับ คือ 1.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การแจงการมีไว้ในครอบครองกัญชา สำหรับผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 26/5 และบุคคลอื่นที่มิใช่ผู้ป่วยตามมาตรา 22 (2) ก่อนพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ใช้บังคับ ให้ไม่ต้องรับโทษ พ.ศ. …. ซึ่งร่างประกาศนี้จะเกี่ยวข้องกับองค์กร หน่วยงานวิจัย มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีการครอบครองกัญชา เพื่อการวิจัย 2.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคเฉพาะตัว ก่อนพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ.2562 ใช้บังคับ ให้ไม่ต้องรับโทษ พ.ศ. …. ซึ่งเป็นร่างประกาศสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้กัญชา โดยต้องมีแพทย์รับรอง ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด แต่ระหว่างนี้ผู้ป่วยสามารถใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไปได้จนกว่าจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายใหม่ และ 3.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการส่งมอบและการทำลายกัญชาที่ได้รับมอบจากบุคคล ซึ่งไม่ต้องรับโทษ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ซึ่งในกลุ่มบุคคลอื่นๆ ก็จะอยู่ในกลุ่มนี้ โดยขณะนี้ก็เริ่มมีคนสอบถามเข้ามาทางอย.บ้าง ซึ่งทางอย.เร่งดำเนินการ เตรียมระบบ คาดว่าจะพร้อมรับการแจ้งการครอบครองสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า การละเว้นโทษผู้ครอบครองภายใน 90 วันนับจากวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แสดงว่า ขณะนี้เลยเวลาแล้ว และอย.พร้อมเปิดรับการแจ้งครอบครองสัปดาห์หน้า มองว่าเวลาน้อยไปหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า คิดว่าเร็วที่สุดแล้ว เพราะ พ.ร.บ.ฯ มีผลเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางอย.ก็เปิดแสดงความคิดเห็นทันที หลังจากนั้นก็นัดประชุมกรรมการยาเสพติดให้โทษสัดส่วนใหม่ตามกฎหมายใหญ่กำหนดวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ และพร้อมประกาศในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งก็รีบดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ถือครอบครองและอยู่ในข่ายทั้ง 3 กลุ่ม ทั้งนี้ คิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาสะดุดอะไร โดยผู้ครอบครองสามารถมาแจ้งได้ที่ อย. แบ่งเป็นส่วนกลาง คือแจ้งได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ส่วนภูมิภาคแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งหากต้องยึดของกลาง จะนำมารวมที่คลังเก็บยาเสพติดให้โทษที่ อย. เพื่อรอทำลายต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าสรุปว่ากฎกระทรวงหรือกฎหมายลูกที่จะออกตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดมีกี่ฉบับ และยังเหลืออีกกี่ฉบับ นพ.ธเรศ กล่าวว่า มีทั้งหมด 8 ฉบับ โดย 3 ฉบับเกี่ยวกับนิรโทษการครอบครองกัญชา จะต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจาก พ.ร.บ.ใหญ่มีผลไปแล้ว และให้เวลา 90 วัน ซึ่งสัปดาห์หน้าน่าจะประกาศใช้ได้ ส่วนที่เหลืออีก 5 ฉบับ แบ่งเป็นอีก 3 ฉบับที่จะมีการประชาพิจารณ์ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ คือ 1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตยาเสพติดประเภท 5 เฉพาะกัญชา ทั้งการผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก ครอบครอง ซึ่งกฎกระทรวงนี้เป็นตัวหลักต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา 2. ร่างประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และหมอพื้นบ้าน และ3.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดตำรับยาเพื่อรักษาโรคและวิจัย ส่วนอีก 2 ฉบับจะเกี่ยวข้องกับประกาศเกี่ยวกับคณะกรรมการบัญชีรับจ่ายเรื่องการโฆษณา กำหนดฉลากเอกสารกำกับ ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไปในเดือนมีนาคม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์