แผ่นดินไหวลำปาง 2 วัน 26 ครั้ง พระธาตุ 1,300 ปี ยอดฉัตรเอียง

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ในวันนี้พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนบนสุดของ จ.ลำปาง ติดกับ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ยังคงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นต่อเนื่อง โดย (ณ เวลา 09.00 น.) ขณะนี้เกิดขึ้นแล้ว 26 ครั้ง ซึ่งเป็นการเกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่ช่วงเที่ยงของเมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ สำหรับในวันนี้ ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ ล่าสุดเกิดขึ้นแล้ว 5 ครั้ง ขนาดระหว่าง 1.5 – 2.6 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 5 – 12 กิโลเมตร ซึ่งในบางครั้งชาวบ้านในพื้นที่ ต.วังแก้ว และ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นบริเวณจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหว สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทั้งฝาบ้านที่เป็นไม้ เกิดลั่น และสั่น รวมถึงหน้าต่าง และสิ่งของที่ห้อยอยู่ ก็เกิดแกว่ง ส่วนชาวบ้านคนใดที่ยืนอยู่ชั้นสองของบ้าน ก็รู้สึกเวียนหัว และยืนไม่นิ่ง ทำให้ชาวบ้านต่างยังคงกลัว และออกมาพูดคุยกันกับเพื่อนบ้านถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยเวลา 09.00 น. ของวันนี้ การเกิดแผ่นดินไหวขนาดสูงสุดเกิดขึ้นเมื่อเช้าวันนี้เวลา 06.07 น. ขนาด 2.6 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 11 กิโลเมตร สำหรับผลกระทบในพื้นที่ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ ยังคงสรุปตัวเลขบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบ และเกิดแตกร้าว ใน 9 หมู่บ้าน กระจายใน 6 ตำบล มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ จำนวน 21 หลัง วัด 3 แห่ง ซึ่งพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมากที่สุด 12 หลัง และที่วัดพระธาตุพระเกิด พระธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี ยอดฉัตรเกิดเอียง

ส่วนพื้นที่ ต.วังแก้ว มีบ้านเรือนเสียหาย 5 หลัง และมีหอระฆังวัดบ้านฮ่าง 1 หลัง ได้รับผลกระทบ ส่วนใน ต.ร่องเคาะ ต.วังซ้าย ต.วังทอง และ ต.วังเหนือ มีบ้านเรือนเสียหายกระจัดกระจาย ส่วนใหญ่เกิดแตกร้าวบริเวณผนังบ้านปูน และเสา นอกจากนี้ ที่ ต.วังเหนือ ยังได้รับรายงานว่า มีหลังคาโบสถ์ของวัดบ้านใหม่ ได้รับความเสียหาย 1 หลัง อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง สาขาวังเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำการสำรวจผลกระทบอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากพื้นที่ยังคงเกิดแผ่นดินไหวขึ้นต่อเนื่อง และแรงสั่นไหว ก็ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อยู่

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 33 ม.11 หมู่บ้านทุ่งฮั้ว ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยเป็นบ้านปูนสองชั้นของ นางวันดี ธนสาร อายุ 64 ปี บอกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา นอนไม่หลับ และกลัวว่า จะเกิดแผ่นดินไหวแรงอีก ซึ่งเมื่อกลางดึกที่เกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งต่อเนื่อง มาจนถึงเช้า ตนก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ด้วยเช่นกัน จึงได้ไปกางเต้นนอนที่ห้องครัวหลังบ้าน เพราะไม่กล้าที่จะเข้าไปนอนบนบ้าน เพราะกลัวโครงสร้างที่บ้านแตกร้าว และเจ้าหน้าที่ก็เตือนไว้ จึงได้ไปนอนในห้องครัว ถึงแม้จะอยู่ในที่ปลอดภัย แต่ก็นอนไม่หลับ ยังคงกลัวต่อภัยที่เกิดขึ้นอยู่ สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้ นอกจากการเกิดภัยดังกล่าว ก็คือ บ้านที่เสียหายจะทำอย่างไร ต่อไปจะอยู่อาศัยได้อย่างไรอีก

ด้านชาวบ้านที่จับกุมพูดคุยกันอยู่ริมถนน บอกกับผู้สื่อข่าว ว่า เกิดมาจนถึงขณะนี้ยังไม่เคยเจอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในพื้นที่มาก่อน ตอนนี้ยังรู้สึกกังวล และกลัวว่า จะเกิดการไหวที่รุนแรงอีก เพราะยังเกิดการสั่นไหว จากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่อเนื่อง จึงต้องเตรียมตัว และเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง หากเกิดไหวแรงอีก ก็จะรีบออกมาอยู่นอกบ้าน ซึ่งคิดว่าจะปลอดภัยกลัว เพราะจากแรงสั่นสะเทือน ขนาด 4.9 ตามมาตราริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ยังคงจดจำความรู้ที่เกิดการสั่นไหวได้อยู่ ซึ่งเมื่อรู้สึก ก็รู้ทันทีว่า เกิดแผ่นดินไหวแรง เพราะมีการแจ้งเตือนก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นหลายครั้งก่อนหน้าที่จะเกิดขนาด 4.9 ริกเตอร์

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์