“อัศวิน” เบรกกลาโหมปลูกขนุน ยันไม่ให้ตัด “ต้นโพธิ์-ไม้ใหญ่” ริมคลองหลอด

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า กรณีที่สำนักงานเขตพระนครเตรียมดำเนินการตัดต้นโพธิ์ ต้นมะขามเทศ และต้นไม้ขนาดใหญ่ตลอดริมคลองหลอด เพื่อเตรียมปรับภูมิทัศน์ฟื้นฟูอัตลักษณ์ริมคลองด้วยการปลูกต้นขนุนตลอดสองฝั่งคลองนั้น เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กทม.ได้ประชุมหารือร่วมกับตัวแทนกระทรวงกลาโหม (กห.) ถึงแนวทางการฟื้นฟูคลองหลอดในพื้นที่เขตพระนคร ทั้งนี้ กห.มีแผนปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามด้วยการปลูกต้นขนุนตลอดสองฝั่งคลอง พร้อมฟื้นฟูแนวเขื่อนริมคลอง

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า กห.แจ้งความประสงค์ให้ กทม.ดำเนินการตัดต้นโพธิ์ ต้นมะขามเทศและต้นไม้ขนาดใหญ่ ต่อมาจึงแจ้งไปยัง กห.ว่า ยังไม่สามารถดำเนินการให้ได้ เนื่องจากเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่และมีอายุเก่าแก่ โดยการจะตัดต้นไม้จะต้องร่วมหารือกับผู้เชี่ยวชาญและเครือข่ายต้นไม้ก่อน ซึ่งได้เน้นย้ำแนวทางไปชัดเจนแล้วว่า กทม.ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการตัดต้นไม้ใหญ่ริมคลองหลอดดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องฟื้นฟูคลอง กทม.จะไม่อนุญาตตัด แต่จะให้ล้อมย้ายต้นไม้และนำไปปลูกในพื้นที่อื่น

“ต้นโพธิ์และต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ แต่ละต้นกว่าจะเจริญเติบโตเป็นร่มเงาต้องใช้เวลากว่า 30-40 ปี ส่วนกาฝากตามต้นไม้ก็ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่มีการปลูก เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ผมจึงมีความเป็นห่วง หากใช้วิธีการตัด อย่างไรก็ตาม ผมก็ไม่ให้ตัด ส่วนแนวทางจะดำเนินการต่อไปนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมหารือเพื่อทางออกภายในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ รวมถึงการดูดเลนริมคลองหลอด ทาง กห.จะต้องแสดงเอกสารให้ กทม.ทราบถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และต้องยืนยันว่าไม่กระทบต่อแนวเขื่อนตลอดริมคลองด้วย” พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์