“ปิยะสกล” จ่อปรับระเบียบคุม “รพ.เอกชน” ถอนตัวบัตรทอง หลัง รพ.มเหสักข์ออกปี 61

ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร ขอแจ้งข้อมูลเรื่องการที่โรงพยาบาลเอกชน 1 แห่งถอนตัวออกจากการให้บริการผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทองในปี 2561 คือ โรงพยาบาลมเหสักข์ ซึ่งดูแลประชาชน 109,717 คน และอีก 3 โรงพยาบาล คือ รพ.แพทย์ปัญญา รพ.วิภารามปากเกร็ด และรพ.บางนา 1 ขอถอนตัวออกจากการเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อให้แก่คลินิกชุมชนอบอุ่นและหน่วยบริการย่อยอีก 18 แห่งรวมประชาชนที่จะได้รับผลกระทบราว 1.4 แสนคนนั้น ปรากฎว่าทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยืนยันว่าได้จัด รพ.เตรียมพร้อมรองรับแล้ว และไม่ต้องกังวลไม่กระทบผู้ป่วยรวมกว่า 2.5 แสนคนอย่างแน่นอนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า จริงๆ การถอนตัวของ รพ.เอกชน พบได้ตลอด เนื่องจากสาเหตุหลายอย่าง อย่าง รพ.มเหสักข์ ขอออกจากระบบบัตรทองก็เป็นปัญหาภายในรพ. แต่ที่แน่ๆ ทั้ง สปสช. กระทรวงสาธารณสุข และกทม. ได้ร่วมกันหาทางออก เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนบัตรทองที่อยู่ในเขตที่ได้รับการดูแลจาก รพ.มเหสักข์ ซึ่งจุดนี้ทุกครั้งที่ประชุมบอร์ด สปสช. ตนย้ำตลอดว่าต้องไม่กระทบกับประชาชน ต้องไม่ให้เกิดความเดือดร้อนเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้ มีรพ.เอกชน ขอถอนตัวเพิ่มอีกหรือไม่ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า เท่าที่ทราบ ไม่มี รพ.มเหสักข์ ได้รับรายงานตั้งแต่ประชุมบอร์ดครั้งที่แล้ว และไม่มีรายงานเพิ่มเติม ซึ่งจริงๆ ตามระเบียบรพ.เอกชนจะขอออกจากระบบต้องแจ้งภายใน 3 เดือน แต่ตนคิดว่าน้อยเกินไป ดังนั้น ระเบียบใหม่ที่ รพ.ไหน หากมีความประสงค์จะขอออก ต้องแจ้งล่วงหน้าสัก 1 ปี เพื่อให้เตรียมพร้อมได้ ส่วนการแก้ระเบียบฯ คาดว่าจะดำเนินการในปีหน้า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์