“ปานเทพ” ชี้ช่องระวังหลังเลือกตั้ง! สิทธิบัตรกัญชาต่างชาติคัมแบ็ก เหตุกม.เปิดทางอุทธรณ์

“ปานเทพ” ชี้สิทธิบัตรกัญชาต่างชาติ อาจกลับมา! สงสัยกฎหมายเปิดช่องให้ต่างชาติยื่นอุทธรณ์ฟ้องกลับได้ จับตาหลังเลือกตั้งมาแน่!

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณีคำสั่ง คสช.เปิดทางเพิกถอนคำขอสิทธิบัตรกัญชา ว่าคำสั่งดังกล่าวอ้างเหตุว่า กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษ จึงฝ่าฝืนมาตรา 9(5) พ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 คือ ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี แต่คำสั่งได้พ่วงไว้ว่า เมื่อยกเลิกสิทธิบัตรแล้ว ให้อุทธรณ์ได้ภายใน 60 วัน ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ยกเลิกสิทธิบัตรไปแล้ว และจะครบ 60 วันประมาณต้นเดือนเมษายน 2562 แต่บังเอิญว่า พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 บังคับใช้แล้ว ปรากฏว่าคำสั่ง คสช.บอกว่า เมื่อใดก็ตามที่ประกาศ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ ให้ยกเลิกเรื่องเหตุผลมาตรา 9(5) ของ พ.ร.บ.สิทธิบัตร ทันที หมายความว่า 7 สิทธิบัตรที่มีการยกเลิกไปก่อนหน้านี้ของบริษัท จี ดับบลิว ฟาร์มาซูติคัล กับ บริษัท โอซูกะ ฟาร์มา มีสิทธิจะอุทธรณ์ภายใน 60 วันได้ตั้งแต่บัดนี้

“2 บริษัทนี้อาจอุทธรณ์โดยยกเหตุผลว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้แล้ว เหตุผลในการยกเลิกตาม พ.ร.บ.สิทธิบัตร มาตรา 9(5) ก็อาจจะต้องยกเลิกไป เพราะใช้ประโยชน์ทางยาได้ ก็ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ก็จะใช้เหตุผลนี้ในการอุทธรณ์ได้ ก็มีสิทธิกลับมาทั้ง 7 สิทธิบัตร หมายความว่า กัญชาทางการแพทย์ที่เรากำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้อาจถูกฟ้องร้องจากเจ้าของสิทธิบัตร ถ้าเขาได้รับอนุญาต” นายปานเทพกล่าวและว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบว่าเป็นความผิดพลาดหรือเจตนา ที่ทำให้เกิดความเหลื่อมของเวลาที่ทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถอุทธรณ์ได้ แทนที่จะให้ระยะเวลาอุทธรณ์จบก่อนที่จะออก พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ฉบับใหม่มาบังคับใช้ แต่กลับยื่นกฎหมายก่อนแล้วไปยกเลิกทีหลัง ซึ่งตนเชื่อว่าอุทธรณ์แน่

นายปานเทพกล่าวว่า ตนคิดว่า หากรัฐบาลรับรู้เรื่องนี้ ตนเชื่อว่า เขาจะอุทธรณ์หลังวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง เพราะทำให้ประชาชนไม่รู้ว่ามีการอุทธรณ์ด้วยเหตุผลนี้ ดังนั้น ต้องติดตามว่ามีการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ และหากมีการอุทธรณ์จริง การป้องกันไม่ให้สิทธิบัตรกัญชาจากบริษัทต่างชาติกลับมาหลอกหลอน กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะต้องใช้เหตุผลอื่นในการยกเลิกสิทธิบัตรกัญชา เช่น มาตรา 9(1) สารสกัดจากพืช หรือมาจากพืช มาตรา 9(4) เป็นวิธีการรักษาโรค หรือมาตรา 5 ไม่ใช่นวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ อยู่ที่ว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญามีนโยบายอย่างไร เอาจริงหรือไม่เพื่อไม่ให้สิทธิบัตรกลับมา หรือเป็นแค่ละครฉากหนึ่งที่หลอกประชาชนเท่านั้น แต่ที่ห่วงคืออธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่เคยยกเลิกด้วยเหตุผลเหล่านี้ เขาจะยกเลิกไหม หากไม่ยกเลิกต้องเปลี่ยนอธิบดี

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์