คลังจ่อชงครม. ล้างหนี้แสนล้านให้”ขสมก.” ตั้งเงื่อนไขต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ

นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานมีความเห็นเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในการรับโอนภาระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ที่มีอยู่ประมาณ 1 แสนล้านบาทให้มาเป็นภาระของรัฐบาลโดยตรง โดยมีเงื่อนไขว่า ขสมก.ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการอย่างจริงจัง และต้องทำให้กระแสเงินสดกลับมาเป็นบวกให้ได้ เพราะไม่อย่างนั้นโอนหนี้มาให้รัฐแล้วจะกลายเป็นหนี้ก้อนใหม่อีก

นายธีรัชย์กล่าวต่อว่า ขสมก.เป็นหน่วยงานที่ให้บริการสาธารณะและดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล แต่ในช่วงหลายปีไม่มีรายได้จะมาชำระหนี้ก้อนดังกล่าวได้ เพราะไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ดังนั้นสบน.เห็นตรงกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่ควรโอนหนี้มาเป็นของรัฐบาล สำหรับดอกเบี้ยจ่ายที่ขสมก.ต้องจ่ายใน 3-4 พันล้านบาทต่อปี ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เห็นตรงกันที่จะรับภาระดังกล่าวมาจ่ายก่อน อย่างไรก็ดี ทางสำนักงบประมาณก็ต้องการให้เกิดความมั่นใจว่า ขสมก.จะฟื้นฟูกิจการได้ จึงอยากเห็นแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อนำไปพิจารณารับภาระดอกเบี้ยจ่ายดังกล่าวด้วย

นายธีรัชย์กล่าวต่อว่า ถ้าสบน.รับโอนหนี้ดังกล่าวมาต้องมาบริหารจัดการให้หนี้หมดไปลักษณะเดียวกันกับโครงการจำนำข้าว แต่ถ้าขสมก.สามารถฟื้นฟูกิจการได้ จะมีรายได้บางส่วนมาช่วยลดภาระหนี้ ทั้งนี้ตามประมาณการ ขสมก.จะมีกระแสเงินสดเสมอตัวในปี 2566 ซึ่งขสมก.เป็น 1 ใน 7 ของรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) โดยมีความสามารถในการหารายได้เทียบกับภาระหนี้ของกิจการต่ำกว่าเกณฑ์หรืออยู่ในระดับติดลบเช่นเดียวกันกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำกับติดตามเร่งรัดให้ 2 รัฐวิสาหกิจดำเนินการตามแนวทางการบริหารจัดการหนี้และแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรให้ชัดเจนและสำเร็จเป็นรูปธรรม

“ทั้งขสมก.และรฟท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการสาธารณะและดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น จึงจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย”นายธีรัชย์กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์