นพ.สธ.เพชรบูรณ์ยืนกราน กลุ่ม 28 ราย ต้องคืนเงิน สธ. บอกจะเป็นอ้อยเข้าปากช้างไม่ได้

จากกรณีที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทำหนังสือเรียกเงินเดือนส่วนเกินคืนจากบุคลากรสาธารณสุขในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่ จ.เพชรบูรณ์ มีจำนวน 28 ราย ล่าสุด นพ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า กรณี 28 รายนี้ เป็นกลุ่มลูกจ้างเก่าและพอได้รับคำสั่งบรรจุก็บอกเอาคำสั่งย้อนหลังว่า ลูกจ้างตั้งแต่เมื่อไหร่และเงินเดือนล่าสุดเท่าไหร่ให้เป็นข้าราชการในเงินเดือนล่าสุดนั้นเลย แต่เกิดความผิดพลาดในการคำนวณมาตั้งแต่ 2558 ตั้งแต่ทำคำสั่งบรรจุในรอบแรก พอมีคำสั่งบรรจุกลายเป็นว่าหลักฐานไม่ชัดเจนและคำนวณผิดพลาดในเรื่องการให้เงินเยอะกว่าที่ระเบียบกำหนดไว้ ทำเกินระเบียบและเป็นข้อผิดพลาดเมื่อตรวจพบก็เลยต้องเรียกคืน

“ตอนที่จะมีการบรรจุลูกจ้างเป็นข้าราชการนั้น มีระเบียบให้เลือก 2 ช้อยส์ โดยช้อยส์แรกเลือกจะเอาระยะเวลาเพื่อเกื้อกูลและเพิ่มซีหรือระดับได้เร็วขึ้น หรือจะเลือกเอาเงินเดือนขั้นตอนสุดท้าย หากเลือกเอาซีก็ต้องดรอปหรือลดเงินเดือนลงมา แต่หากเลือกเงินเดือนขั้นสุดท้ายโดยไม่เอาระยะเวลาเกื้อกูลเรื่องซีก็จะต้องเริ่มนับเวลารับราชการกันใหม่ แต่กลายเป็นว่ากลุ่ม 28 รายนี้มีการเลือกทั้ง 2 ช้อยส์ จนทำให้กลายเป็นข้อผิดพลาดในผิดระเบียบตรงนี้ ซึ่งการเลือก 2 ช้อยส์แบบนั้นทำไม่ได้ และเมื่อมาตรวจเจอก็ต้องดำเนินการให้เป็นตามระเบียบ” นพ.ชัยวัฒน์กล่าว

นพ.ชัยวัฒน์กล่าวอีกว่า กลุ่ม 28 รายนี้ขอความเป็นธรรมโดยจะเอาทั้ง 2 ช้อยส์ โดยบอกว่าไม่เป็นธรรมกับเขา ซึ่งเป็นไปไม่ได้แบบว่าจะเอาทุกอย่างจึงไม่ถูกหลักเกณฑ์ และกลุ่มที่บอกว่าไม่เป็นธรรมเหล่านี้ก็เหมือนได้คืบจะเอาศอก เพราะฉะนั้นจึงพูดไปรอบหนึ่งแล้วว่าผิดระเบียบ แต่อ้อยเขาปากช้างแล้วจะไม่ยอมคืน จะเอาทั้งสองนั้นคงเป็นไปไม่ได้ และแนะนำให้ถอย เพราะระเบียบราชการเป็นแบบนี้

เมื่อถามว่ายังยืนกรานจะต้องให้กลุ่ม 28 รายคืนเงินในส่วนนี้ นพ.ชัยวัฒน์ กล่าวว่า เป็นระเบียบราชการหากมีการเอื้อต่อคนกลุ่มนี้ ทางผู้บริหารก็ถือว่าละเลยที่จะไปเรียกเงินคืน แต่เมื่อเรียกแล้วไม่คืนก็ต้องแจ้งไปตามกระบวนการ แต่หากกลุ่ม 28 รายต้องการจะยื่นต่อศาลปกครองก็ว่ากันไป ไม่ได้ว่าอะไร และหากสุดท้ายศาลปกครองวินิจฉัยว่าไม่ต้องคืนก็ว่ากันไป ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง ก็เลยให้มีการทบทวนโดยคณะกรรมการมีความชัดเจน เพราะมาจากโรงพยาบาลต่างๆ และผู้บังคับบัญชาระดับต้นของกลุ่ม 28 รายนี้ก็มาด้วย

“เรียกมาคุยให้เป็นไปตามระเบียบและเมื่อปรากฏว่า เขาต้องคืนเงินในส่วนที่เกินไปก็ถูกต้องเป็นธรรม แต่จะมาบอกว่าได้ไปแล้วไม่อยากคืน จะเอาทั้งสองอย่างแบบนี้ก็ถือว่าผิดและไม่ถูกต้อง ทางส่วนกลางก็เข้ามาตรวจสอบแล้วหลังจากคนกลุ่มนี้ร้องเรียนไป โดยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ชัดเจนว่าต้องคืนเงิน ส่วนทางเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดพลาดก็ถูกลงโทษทางวินัยด้วยการตักเตือน เพราะหากดูตามตัวหนังสือทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามเกลี่ยให้แล้ว แต่หนังสือไม่ชัดเจนและเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยทำซึ่งทำให้เกิดความผิดพลาดได้” นพ.สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีแนวทางให้การช่วยเหลือหรือไม่ หากทั้ง 28 ราย อ้างว่าไม่มีเงินและจะขอผ่อนชำระ นพ.ชัยวัฒน์กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่ไม่รู้ว่าทางกรมบัญชีกลางหรือส่วนที่เป็นกระทรวงการคลังจะยอมหรือไม่ แต่หากไม่ยอมก็จะต้องกู้สหกรณ์ฯเป็นก้อน และผ่อนชำระเป็นเงินเดือนไป โดยการช่วยเหลือจากสวัสดิการสหกรณ์ฯก็เป็นทางออกอีกแนวทาง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์