‘บิ๊กตู่’ คุยคณะกรรมการน้ำ ชี้ปัญหาเร่งด่วนต้องบริหารน้ำในชุมชน-มีน้ำให้เกษตรกร

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 11 มีนาคม ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ว่า ในช่วงที่ยังบริหารราชการแผ่นดินอยู่ เราต้องเร่งรัดบูรณาการการบริหารจัดการน้ำของประเทศให้ได้ ทั้งในส่วนของโครงสร้าง และความต้องการของพื้นที่ ปัญหาสำคัญเร่งด่วน คือ การบริหารจัดการน้ำในชุมชน จะต้องมีน้ำให้เกษตรกร แต่การส่งน้ำยังมีปัญหาซับซ้อนหลายอย่าง แต่ก็ต้องแก้ให้ได้ ซึ่งได้รับการชี้แจงเบื้องต้นแล้วจากรองนายกฯ และเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในการพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของโอมาน ทางโอมานให้ความสนใจเรื่องการใช้ยางพาราสร้างถนน จึงควรจะประสานความร่วมมือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเรา นอกจากโอมานแล้ว ยังมีนานาประเทศให้เกียรติไทย และเชื่อมั่นในการทำงานที่ผ่านมา ด้วยศักยภาพ และความร่วมมือ จะทำให้ไทยมีโอกาสหาช่องทางต่อยอดได้อีกมาก เช่น การส่งออกสินค้าเกษตร การบริหารจัดการน้ำ การค้าขายระหว่างกัน การสาธารณสุข รวมถึง การทำประมง ซึ่งโอมานกำลังทำแผนปี 2040 เช่นเดียวกับไทยที่มีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และโอมานก็ยังมีแผนพัฒนาทุก 5 ปีเช่นเดียวกันด้วย นี่คือสิ่งที่โลกกำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน

“บ่ายวันนี้ จะไปฟังการบรรยายของผู้แทนพิเศษระหว่างประเทศ เรื่องการเปลี่ยนแปลงโลก ว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งมีคนหลายกลุ่มหลายฝ่ายมาทำความเข้าใจกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันด้วย ถือเป็นการเปิดกว้างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์