กรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัย “พายุฤดูร้อน” ฉบับที่ 1 กทม.และปริมณฑล โดนด้วย

กรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 1 เตรียมรับมือ”พายุฤดูร้อน” ช่วง 14-18 มีนาคมนี้ มีครบทั้งฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก รวมถึงมีฟ้าผ่าด้วย ระบุพื้นที่ภาคอีสาน กับตะวันออกโดนก่อน เหนือ กลาง กทม.และปริมณฑลได้รับผลกระทบถัดไป

วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 1 เรื่อง“พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-18 มีนาคม 2562)”

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ในช่วงวันที่ 14-18 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ประกาศ ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.


กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.