ครม. อนุมัติ ก.วัฒนธรรมเสนอ “โนรา” ขึ้นบัญชีมรดกโลกสาขาวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. เวลา 14.30 น. พ.อ. อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้อนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ โดย เสนอให้ “โนรา” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ภายในเดือนมีนาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้เสนอโขน และนวดไทย ขึ้นบัญชีในรายการดังกล่าวไปแล้ว โดยโขนได้รับการขึ้นบัญชีไปแล้วส่วนนวดไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาภายในปีนี้

สำหรับ “โนรา” เอกสารดังกล่าวได้มีการจัดทำให้เป็นไปตามที่ยูเนสโกกำหนด และให้พิจารณาโดยมีสาระสำคัญ คือชื่อของการนำเสนอภายใต้ชื่อ โนรา หรือ โนรา แดนซ์ ดรามา ไทยเเลนด์ หรือ โนรา แดนซ์ ดราม่า เซาท์เทิร์น ไทยแลนด์ รวมถึงชื่อชุมชน คณะ กลุ่มบุคคล ปัจเจกบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประเทศไทยมีสายตระกูลหลักที่สืบทอดโนรา 5 สาย ทั้งสายโนราพุ่มเทวา สายโนราแปลกท่าแค สายโนราแป้นเครื่องงาม สายโนราเติมวินวาด และโนรายกทะเลน้อย 274 คณะ ใน 4 จังหวัดลุ่มน้ำทะเลสาปสงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสงขลา

ทั้งนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การขึ้นบัญชีครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น