‘บิ๊กโจ๊ก’นำทีมยึดอายัดทรัพย์’วิสุทธิ์ ไชยณรุณ’ผู้สมัคร’พท.’ ส่อโกงหุ้นน้ำมัน 29 ล้าน

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 นำชุดปฎิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร) ในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา และ ลำพูน หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหาย โดยมีประชาชนผู้เสียหาย จำนวน 2 กลุ่ม จากการตรวจค้น 24 จุด ค้นหาเอกสาร 21 จุด ตรวจยึดทรัพย์ 3 จุด

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่ากลุ่มที่ 1 มีการตรวจค้นกลุ่มนายทุนที่ดำเนินกิจการในรูปแบบลิสสิ่งที่ปล่อยกู้เงินและรับจำนองจำนำขายฝากที่ดินและเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ในพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคเหนือ โดยทำการตรวจค้นตามหมายค้นของศาล 17 กลุ่มนายทุน จำนวน 21 จุด

และกลุ่มที่ 2 เป็นการเข้าเพื่อตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ (ผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย เขต 2 จว.พะเยา) กับพวก จำนวน 3 จุด ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหาย ที่นายวิสุทธิ์กับพวก หลอกชักชวนให้ร่วมลงทุนในหุ้นน้ำมัน 4 ประเทศ โดยมีการดำเนินการมาตั้งแต่มี พ.ศ.2559 ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายไม่ได้รับค่าตอบแทนจากคำชักชวน มูลค่าความเสียหาย 29 ล้านบาท โดยผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายวิสุทธิ์ กับพวก จำนวน 5 ราย ซึ่งศาลพิพากษาลงโทษ น.ส.ปภพพร ฟองคำ คนสนิทของนายวิสุทธิ์ พิพากษาจำคุก 16 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่ผู้เสียหาย ส่วนนายวิสุทธิ์ และผู้ต้องหาที่เหลือ ศาลสั่งยกฟ้อง

ต่อมาภายหลังได้มีกลุ่มผู้เสียหายรายใหม่ นำพยานหลักฐานเอกสารมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ศปฉช.จว.พะเยาและ ศปฉช.ตร พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วแจ้งข้อกล่าวนายวิสุทธิ์ และนางปภพภรฯ เพิ่มเติม แล้วทำการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินของนายวิสุทธิ์ฯ กับพวก มูลค่าทรัพย์สินรวม 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าสำหรับการตรวจค้น ยึดและอายัดทรัพย์ ประกอบด้วยที่จังหวัดพะเยา 9 จุด บ้าน จำนวน 3 หลัง รถยนต์ จำนวน 4 คัน อายัดบัญชีธนาคาร จำนวน 5 บัญชี ร้านคารแคร์ จำนวน 1 แห่ง โฉนดที่ดิน(นายทุนเงินกู้รายอื่น)จำนวน 35 ฉบับ เนื้อที่รวม 110 ไร่ ราคาประมาณ 30 ล้านบาท จังหวัดเชียงใหม่ 10 จุด โฉนดที่ดิน จำนวน 50 ฉบับ เนื้อที่รวม 120 ไร่ 2 งาน ราคาประมาณ 50 ล้านบาท ได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง จังหวัดลำปาง 4 จุด ได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่พบโฉนด และที่จังหวัดลำพูน ได้เอกสารสัญญาการกู้เงินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่พบโฉนด รวมทรัพย์สินมูลค่า 250 ล้านบาท


ที่มา:มติชนออนไลน์