‘ประวิตร’ สั่งตำรวจทบทวน ปรับอัตราความเร็วบนทางหลวง

“ประวิตร” สั่ง ตร.ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทบทวน ปรับอัตราความเร็วรถบนทางหลวงระดับต่างๆ ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง เพื่อลดอุบัติเหตุ และไม่สร้างความเดือดร้อน ปชช.

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประสานกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ร่วมกันศึกษาและพิจารณาการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะแต่ละชนิดที่เหมาะสมบนทางหลวงพิเศษ หรือทางหลวงชนบท ให้สอดคล้องความเป็นจริงของพัฒนาการยานพาหนะและสภาพถนนที่เปลี่ยนไป โดยยังคงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของการจราจรในภาพรวม

พล.ท.คงชีพกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ให้ร่วมกันพิจารณาทบทวนและปรับปรุงข้อกำหนด หรือ กฎกระทรวง ที่ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 ที่มีและใช้ร่วมกันมากว่า 20 ปีแล้วให้มีความทันสมัย ไม่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน โดยอาจพิจารณานำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดและป้ายเครื่องหมายจราจรอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กำหนดอัตราความเร็ว ตามสภาพความหนาแน่นของการจราจรในแต่ละห้วงเวลา เพื่อลดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมทั้งสนับสนุนการทำงานที่โปร่งใสของเจ้าหน้าที่ตำรวจในภาพรวม

 

ที่มา:มติชนออนไลน์