ส่งมอบบ้านให้ผู้ประสบวาตภัย ‘พายุปาบึก’ จังหวัดนครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) และคณะ พร้อมด้วย พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิญช์ รองผบช. ภ.8 ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ และร่วมพิธีส่งมอบบ้าน บ้านนางสุนีย์ ชูดา ณ ข้างบ้านเลขที่ 704 หมู่ 6 ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวนำประชาชน จิตอาสาและผู้ประสบภัยจำนวน 317 คน ถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งกล่าวคำปฏิณาณตนพร้อมกัน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” และมีการมอบเครื่องนอน เครื่องครัว และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้แก่นางสุนีย์ พร้อมมอบเครื่องนอนเครื่องครัว รวมจำนวน 317 ชุด ให้แก่ผู้ประสบวาตภัยพายุโซนร้อน “ปาบึก” เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และ ดร.ศิรินัดดา หักพาล ภรรยา สนับสนุนงบประมาณส่วนตัวบริจาคในการก่อสร้างบ้านหลังนี้เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 330,000 บาท และทำพิธี “เชิญขวัญสู่บ้าน” เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ได้รับความเมตตาจากพระครูภัทรธรรมมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดภูเขาเหล็ก อำเภอนบพิตา เข้ามาช่วยเหลือในการสร้างบ้าน ช่วยกันวางแผนให้การสนับสนุนทั้งด้านความคิดและงบประมาณ

สำหรับสภาพบ้านเดิมของนางสุนีย์ นายประเวียน ชูดา เป็นบ้านไม่มีเลขที่ บริเวณหัว สะพานชะเมา หมู่ 2 ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่องรอยของความเสียหายจากพายุโซนร้อน “ปาบึก” ส่งผลให้บ้านที่นางสุนีย์ ชูดา ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ แต่บ้านหลังนี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการ เนื่องจากไม่มีเลขที่บ้าน และที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลอื่น จึงได้รับความอนุเคราะห์จาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ให้การช่วยเหลือดำเนินการสร้างบ้านให้นางสุนีย์ ชูดา ตามแบบแปลนตามที่ทางราชการกำหนด โดยปลูกสร้างบ้านในพื้นที่ข้างบ้านเลขที่ 704 หมู่ 6 ตำบลทางพูน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านและที่ดินของบุตรสาว

จากการสำรวจทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช มีประชาชนได้รับความเสียหายด้านที่อยู่อาศัย เสียหายบางส่วน จำนวน 50,197 หลัง ดำเนินการซ่อมแซมเสร็จสิ้นหมดแล้ว ส่วนความเสียหายทั้งหลัง จำนวน 317 หลัง สำหรับพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งได้รับความเสียหาย มีบ้านพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 48 หลัง สามารถดำเนินการเบิกจ่ายได้ 47 หลัง ตามงบประมาณสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัด นครศรีธรรมราช ได้รับความช่วยเหลือในการสร้างบ้านใหม่จากหลายหน่วยงาน ซึ่งการดำเนินการในส่วนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยตำรวจภูธรภาค 8 และตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับผิดชอบในการก่อสร้างบ้านให้กับผู้ประสบภัย จำนวน 10 หลัง สามารถดาเนินการเบิกจ่ายได้ 9 หลัง ส่วนอีก 1 หลัง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และ ดร.ศิรินัดดา หักพาล ภรรยา เป็นผู้บริจาคเงินส่วนตัวในการสร้างบ้านในครั้งนี้ ซึ่งบัดนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นหมดแล้วทั้ง 10 หลัง

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์