บิ๊กตู่ ยัน คำสั่งม.44 ล้วนเป็นประโยชน์ ไม่เคยลงโทษ ยกเว้นคนไม่ทำงาน

นายกฯ ยันออกคำสั่งม.44 จัดการคนไม่ทำงานไม่ได้รังแกใคร ไม่ทำงาน ด้าน “อภัยภูเบศร” มอบ “แร้งคอคำ” สมุนไพรหายาก สรรพคุณรักษาต่อมลูกหมากโต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งตลอดช่วงเช้าได้มีฝนตกลงมาอย่างเล็กน้อย โดยนายกฯได้เดินกางร่มตากฝนลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวจึงกล่าวหยอกล้อว่า นายกฯ ต้องถือร่มด้วยตัวเองพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า “ก็ต้องถือเองสิ ไม่ถือเองแล้วใครจะถือให้”

ก่อนการประชุมครม.คณะผู้จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14 นำโดย นพ.สุเทพ วัชรปิยานันท์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และภาคีเครือข่ายจัดงานได้ เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม–3 กันยายน ที่อาคาร 6-8 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพคเมืองทองธานี

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรกล่าวว่า “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติแห่งชาติในปีนี้ อภัยภูเบศรได้นำเสนอสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพเพศชาย โดยมีการนำสมุนไพรหายากมาให้ชมในงานกันด้วย หนึ่งในสมุนไพรหายากนั้นคือ แร้งคอคำ ซึ่งเป็นว่านที่ใช้รักษาผู้ป่วยต่อมลูกหมากโต โดยทางอภัยภูเบศร ได้มอบต้นว่านแร้งคอคำ ต้นกระดูกไก่ดำ และค้างคาวดำ รวมทั้งลูกประคบมือถือ โรงพยาบาลเรณูนคร ให้กับนายกฯ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงความสำคัญของสมุนไพรไทยว่า ขอให้ผู้ที่มีความรู้ไปต่อยอด รวมทั้งให้สอนชาวบ้านในการปลูก เพื่อทดแทนการปลูกพืชหลัก เช่น ข้าว และขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปเพาะปลูกเพื่อเป็นต้นแบบ ก่อนที่จะสั่งซื้อชุดประคบพร้อมกระโจม กลับไปใช้ที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯได้เยี่ยมชมการผลิตสมุนไพรไทยที่ได้ผ่านการรับรองจากองค์กรอาหารและยา (อย.) นายกฯกล่าวถึงประโยชน์การออกคำสั่งมาตรา 44 ของคสช. ที่ปลดล็อกให้อย. สามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้ยื่นขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ สุขภาพ และการจ้างผู้เชี่ยวชาญ ในการอ่านค่าคุณภาพ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อแก้ปัญหาการขึ้นทะเบียนล่าช้าว่า “คำสั่งต่างๆ ที่ออกมานั้น ถือเป็นคำสั่งที่เป็นประโยชน์ ผมไม่เคยคิดออกคำสั่งเพื่อไปลงโทษใคร เว้นแต่คนไม่ทำงานเท่านั้น ขอให้ทุกคนสร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ ซึ่งที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณทุกคน” จากนั้นในช่วงท้ายนายกฯ ยังได้กล่าวหยอกล้อกับเด็กที่มาร่วมประชาสัมพันธ์งาน โดยกล่าวว่า “ลูกเราโตแล้ว แต่ผมคงไม่ได้มีหลานเหมือนคนอื่นแน่นอน เพราะลูกผมเขาไม่ยอมแต่งงาน เขาจะอยู่กับพ่อเขา” นอกจากนี้ ยังได้กระเซ้า ถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ว่า มีคนบอกว่าเลข 4 และเลข 0 ไม่ดี ไม่รู้คิดได้อย่างไร มันเป็นเลขที่ทั่วโลกใช้กัน ทำไมจะเอาเป็น 8.0 เลยหรืออย่างไร

 

ที่มา มติชนออนไลน์