นายกสมาคมนักบิน ชี้โบอิ้ง เสี่ยงทั้งโบอิ้ง737 MAX 8 และ9 เหตุเซ็นเซอร์ตัวเดียวกัน

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2562 นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย  เปิดเผยถึงกรณีที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ได้ออกมาประกาศให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ยุติการปฏิบัติการบินด้วยเครื่องบิน โบอิ้ง737 MAX  ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์  เริ่มตั้งวันนี้คือ 14 มี.ค.จนถึงวันที่ 20 มี.ค.ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและเหมาะสม เพราะเป็นมาตรการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร นักบิน และลูกเรือได้เป็นอย่างดี

เพราะจากการตรวจสอบสวนอุบัติเหตุเบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้ง737 MAX 8 ตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน อาจเกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบ MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System ซึ่ง เป็นระบบควบคุมเครื่องบินในกรณีหัวเชิดหัวขึ้นผิดปกติและระบบ AOA(Angle of attack ) หรือระบบเซ็นเซอร์วัดมุมปะทะ ซึ่งพบว่าระบบดังกล่าวได้มีการติดตั้งไว้ทั้งในเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737-8 MAX และ 737-9 MAX  ซึ่งนี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ประเทศต่างๆมีการสั่งให้ยุติการทำการบินโบอิ้ง737 MAX ทุกรุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ส่วนการสั่งให้ยุติการทำการบินชั่วคราว 7 วัน นั้น คาดว่า กพท. ต้องการรอฟังมาตรการการแก้ปัญหาของโบอิ้งซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน รวมทั้งเป็นช่วงเวลาที่ กพท.จะได้เข้าไปทำการตรวจสอบว่าที่ผ่านมาสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้มีการปฏิบัติตามคู่มือขั้นตอนการรับมือเหตุการณ์เซ็นเซอร์ AOA ผิดพลาด ตามคำแนะนำของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา( เอฟเอเอ) ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งตามคู่มือนั้นกำหนดให้นักบินทุกคนที่ทำการบินด้วยโบอิ้ง737  MAX  จำเป็นต้องเข้ารับการฝึกอบรมการปฏิบัติการรับมือกับเหตุขัดข้องจากเซ็นเซอร์ AOA ภายในเครื่องฝึกบินจำลอง (Simulator)  ซึ่งตนมองเชื่อมั่นว่าหากนักบินมีการฝึกอบรมตามคู่มือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามรอบการฝึกอบรมที่เหมาะสมแล้วจะสามารถรับมือกับเหตุการณ์จริงได้อย่างปลอดภัย

“มาตรการสั่งหยุดบินโบอิ้ง737  MAX   เป็นการสร้างความสบายใจและความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร นักบิน และลูกเรือได้มาก ตนในฐานะนักบินอยากจะฝากไปยังสายการบินต่างๆให้เพิ่มความเข้มงวดในการฝึกอบรมเพื่อรับมือกับเหตุขัดข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการฝึกอบรมการปฏิบัติการบินด้านอื่นๆ เพราะปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินมีการเติบโตรวดเร็วมาก  ระบบปฏิบัติการบินก็มีพัฒนาไปไกลทันสมัยเป็นระบบอัตโนมัติ หากสายการบินไม่พัฒนาบุคลากรด้านการบินให้สอดคล้องและเพียงพอก็อาจจะเกิดช่องโหว่และสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมการบินของไทยในอนาคต”

 

ที่มา:ข่าวสดออนไลน์